Page 103 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 103

NQHệ THUẬT m  HÀNQ CÁ NHÂN


     thiết được áp dụng trong nghệ thuật bán hàng cá nhân.
         Nói về mục tiêu tiếp xúc chào bán, không ít người ngộ nhận
     hoặc vội vàng kết luận rằng đó chính là "bán được hàng". Điều
     này, có đúng không? Câu trả lời là không hoàn toàn chứứi xác.
     Mục  tiêu của một cuộc tiếp xúc  chào bán của người  bán hàng
     không phải chỉ có như vậy, nó có thể có nhiều dạng hay nhiều
     cấp độ khác nhau và có thể được phân loại theo nhiều cách khác
     nhau.  Chẳng  hạn,  có  thể  phân  chia  thành  mục  tiêu  số  lượng
     và chất lượng, mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, mục tiêu trước mắt
     và lâu dài v.v... Với ý nghĩa thông dụng nhất, có thể phân chia
     mục tiêu bán hàng cá nhân thành 4 dạng (1) gặp gỡ, làm quen;
     (2) thông tin; (3) thuyết phục và (4) đạt được một thoả thuận.
         (1) Với mục tiêu gặp gỡ, làm quen, nhiệm vụ của người bán
     hàng dường như chỉ đơn giản là gặp được khách hàng, đặt được
     một mối quan hệ, tháo gỡ những  nghi ngại, ngờ vực và những
     mặc cảm trong cuộc tiếp xúc lần đầu mà người khách hàng với
     tư cách là chủ nhà thường hay dành cho người bán với tư cách là
     "khách không mời mà đến". Trên cơ sở của sự làm quen, gặp gỡ
     này mà ngưòd bán hàng chuẩn bị những hành trang cần thiết cho
     cuộc gặp gỡ tiếp theo.
         (2)  Với  mục  tiêu  thông  tin,  ngưòri  bán  hàng  vừa  phải  thu
     thập thông tin vừa cung cấp các thông tin về sản phẩm/dịch vụ
     cho  khách hàng,  trong đó, nhiệm vụ cung cấp thông tin đóng
     vai trò chủ đạo. Việc cung cấp thông tin cũng có thể có nhiều
     cấp độ khác nhau theo trật tự từ "nông"  đến "sâu". Cấp độ đơn
     giản  nhất là làm cho khách hàng biết đến và nhớ được loại sản
     phẩm/dịch  vụ  mà người  bán  đang  chào  bán.  Những  thông  tin
     như vậy cũng là tiền đề để chuẩn bị cho cuộc tiếp xúc lần sau.
         (3)  So với  hai  mục  tiêu  trên,  mục  tiêu  thuyết  phục  khách
     hàng đặt lên vai người bán hàng trách nhiệm nặng nề hơn, khó




     106
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108