Page 97 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 97

NQHệ THUẬĨ m  HÀfJQ CÁ W M


     nhiên, nếu chỉ dừng ở những thông tin này, người bán sẽ khó có
     khả năng tiếp cận và khó có khả năng thuyết phục đến tận từng
     khách hàng tiềm năng để biến họ thành người mua thực sự. Điều
     đó có nghĩa là phát hiện ra những khách hàng tiềm năng là chưa
     đủ mà còn phải biết được những thống tin chi tiết về họ. Thực tế
     cho  thấy  rằng,  người  bán  càng  có  nhiều  thông  tin  chi  tiết  về
     những đối tượng khách hàng tiềm nãng bao nhiều trước khi tiếp
     xúc  với  họ  thì  cơ hội  thành  công  trong  thuyết  phục  chào  bán
     hàng  sẽ  càng  lớn  bấy  nhiêu.  Thật  khó  có  thể  hình  dung  được
     rằng, ngày mai người bán hàng phải tiếp xúc để chào bán hàng
     hoá/dịch vụ của mình cho một khách hàng nào đó mà lại không
     hề biết được tên của khách hàng này là gì, tuổi ra sao và họ có
     tính  cách  như  thế nào  v.v...  Liệu  họ  có  thể  thành  công  được
     không  trong  một  hoàn  cảnh  như  vậy?  Nói  tóm  lại,  thu  thập
     thông  tin  chi  tiết  về  khách  hàng  tiềm  năng  cũng  là công  việc
     quan trọng trong quá trình chuẩn bị của người bán, trước khi đến
     tiếp xúc với từng khách hàng.
      1.  Các loại thông tin cần thu thập

          Như đã  nêu,  người  bán  càng  có  nhiều  thông  tin  về  khách
     hàng tiềm năng thì càng tốt. Nhưng việc thu thập thông tin loại
     này cũng không mấy dễ dàng. Do đó, trước hết cần tập trung vào
     một số thông tin cơ bản rồi trên cơ sở đó mà mở rộng dần ra nếu
     có thể.
          (I)     Đối với khách hàng cá nhân, các thông tin cần thu thập
     có thể bao gồm:
          - Tên và giới tính
          - Tuổi, kinh nghiệm, nghề nghiệp, sự từng trải
          - Kiến thức chuyên môn, trình độ văn  hoá, địa vị

          - Hoàn cảnh gia đình, người nhà, thu nhập



     100
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102