Page 92 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 92

CX\\Aơy\Q  4 . /slkũi^g cKuẩKi bị Wưóc- Uki +iếp xúc ckào bán


       giá  danh  sách  khách  hàng  tìm  kiếm  được.  Mục  tiêu  của  việc
       đánh  giá  này  là  loại  trừ  những  ngưòi  không  có  khả  năng  trở
       thành khách hàng hiện thực của công ty ra khỏi danh sách ban
       đầu để có một danh sách thiết thực hơn.
            Vấn đề đặt ra là đánh giá lứiư thế nào? Nếu chúng ta không
        có phương pháp đánh giá khoa học thì rất dễ có thể xảy ra tmh
        trạng những người cần loại bỏ thì không loại hoặc những người
        không  nên  để  lại  thì  lại  vẫn  còn  trên  danh  sách,  về  đại  thể,
        chúng  ta có  hai  cách tiếp cận  để đánh  giá trên cơ sở dựa vào
        những tiêu chí (những căn cứ đánh giá) trực tiếp hoặc gián tiếp.
             ịl) Những tiêu chí (căn cứ) đánh giá trực tiếp
            Theo  nguyên  lý  chung,  một  người  chỉ  có  thể  trở  thành
        khách  hàng  của công  ty  về  một  hàng  hoá/dịch  vụ  nào  đó  khi
        người đó có hai điều kiện:  (1) có nhu cầu, mong muốn về hàng
        hoá/dịch  vụ và (2) có tiền để mua hàng hoá/dịch vụ đó. Thiếu
        một trong hai điều kiện này, người đó không thể trở thành khách
        hàng  và thiếu  những  con  người như vậy,  công  ty  sẽ  không  có
        khách  hàng,  không  có thị  trường.  Bởi  vậy,  hai  tiêu  chí cơ bản
        được sử dụng trực tiếp để đánh giá khách hàng tiềm năng là:
            - Nhu cầu, mong muốn về hàng hoá/dịch vụ cụ thể
            - Khả năng thanh toán để mua hàng hoá/dịch vụ cụ thể.
            Như vậy, là chỉ bằng hai chỉ tiêu nêu trên, chúng ta có thể
        dễ dàng đánh giá và đánh giá rất chính xác về khách hàng. Tuy
        nhiên, để có thông tin về những tiêu chí đó trên thực tế lại không
        dễ dàng. Đặc biệt trong điều kiện Việt Nam, thông tin về cả hai
        tiêu chí nêu trên đều thuộc  loại nhạy cảm, không  có  sẵn  hoặc
        người ta không  sẵn  sàng  bộc  lộ  chúng vì  rất nhiều  lý  do khác
        nhau. Do đó, khả năng để đánh giá bằng những tiêu chí trực tiếp
        thưòíng là rất khó khăn và ít mang tứih  hiện thực và vì thế phải
        tiếp  cận  để  đánh  giá  khách  hàng  tiềm  năng  theo  cách  khác  -
        cách gián tiếp.


                                                                    95
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97