Page 87 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 87

NQHệ THUẬT m  HÀHQ CẠ NHM


     danh sách những khách hàng tiềm năng.
         Có hai lý do cơ bản khiến công ty hay người bán hàng phải
     bắt đầu quá trình bán hàng của mình bằng việc tìm kiếm danh
     sách các khách hàng có thể có. Cụ thể là:

         - Công ty bị mất khách hàng cũ bởi nhiều nguyên nhân như:
     (1) khách hàng cũ bỏ đi;  (2) khách hàng cũ bị thu hút  bởi  đối
     thủ cạnh tranh; (3) khách hàng cũ chuyển đi nơi khác; (4) khách
     hàng cũ chỉ mua một lần ...
         - Công ty mở rộng phạm vi hoạt động sang các khu vực thị
     trường  mới  hoặc  mở rộng quy  mô  sản  xuất  kinh doanh  so  với
     trước. Do đó, có nhu cầu tìm kiếm bổ sung những khách hàng
     mới.
         Việc tìm kiếm khách hàng tiềm  năng hay nói cách khác  là
     việc tìm kiếm danh sách các khách hàng có thể có tưởng chừng
     như rất đơn giản nhưng trên thực tế không phải như vậy. Để có
     danh sách này một cách thực sự, công ty và người bán hàng cũng
     đòi hỏi phải bỏ ra rất nhiều công sức, trí tuệ, tâm huyết và phải có
     thủ thuật, thậm chí là phải đầu tư cả tiền nong. Dưới đây là một số
     cách thức chủ yếu hay một số nguồn thông tin chủ yếu giúp người
     bán hàng phát hiện được những khách hàng tiềm năng.
          (I) Hỏi  các khách  hàng hiện  có  về các  khách  hàng  tiềm
     năng
         Có  thể nói,  đây  là phương  thức  tìm  kiếm khách  hàng  đơn
     giản nhất và mang  lại hiệu quả cao  nhất,  nhưng  đôi  khi  lại  bị
     những người bán hàng bỏ qua. Những khách hàng hiện có phân
     bố ở các  khu  vực  địa  lý,  các  khu  vực  dân  cư khác  nhau  sẽ  là
     những "tai mắt" giúp người bán hàng phát hiện một cách chính
     xác những người đang hoặc sẽ có nhu cầu mua hàng hoá/dịch vụ
     mà công ty đang chào bán. Thậm chí, nếu khách hàng hiện có là
     những người có ấn tượng tốt về công ty, về người bán hàng và


     90
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92