Page 82 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 82

NQHệ THUẬT m  HÀNCỈ CÁ NHÂN


     điều  kiện căn  bản về  đảm  bảo  thoả mãn  khách  hàng  -  một  tư
     tưởng  cốt  lõi  nhất  của  kinh  doanh  theo  kiểu  marketing.  Tuy
     nhiên, chỉ hiểu biết khách hàng thôi thì chưa đủ. Trong điều kiện
     kinh doanh hiện đại, trong điều kiện thị trường cạnh tranh quyết
     liệt, sự hiểu biết về khách hàng mới chỉ đảm bảo được 50%  sự
     thắng lợi của kinh doanh. 50% còn lại tuỳ thuộc vào sự hiểu biết
     của công ty về các đối thủ cạnh tranh của mình. Như vậy, theo
     quan điểm kinh doanh hiện đại, theo quan điểm marketing hiện
     đại,  sự hiểu biết về khách hàng và đối  thủ cạnh tranh của một
     công ty  có  ý nghĩa ngang  nhau.  Một công ty vừa phải  để mắt
     đến khách hàng lại vừa phải chú ý đến đối thủ cạnh tranh. Một
     công ty như vậy được coi là công ty kinh doanh theo định hướng
     thị trường.
                 Hộp 3.4. Các cách định hướng của công ty

                    Lấy khách hàng làm trung tâm

                             Không                Có
      Lấy                 Định hướng          Định hướng
      đối
               Không     theo sản phẩm      theo khách hàng
      thủ
      cạnh
      tranh               Định hướng        Định hướng theo
      làm        Có       theo đối thủ         thị trường
      trung                cạnh tranh
      tâm



         Bằng cách đó, công ty sẽ có được  khả năng thoả mãn khách
     hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Đây chính là cách ứng xử khôn
     ngoan, một nghệ thuật và là một thứ triết lý quan trọng, một bí
     quyết  để  công  ty  có  thể  giành  thắng  lợi  trong  bối  cảnh  kinh




     84
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87