Page 77 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 77

3 . 7'OKữn0  pKẩm cKất cơ bản của  n0iXcfi  bán bờn0


            Những  hiểu  biết  về công  ty  của  người  bán  hàng  càng  chi
       tiết, cụ thể, sâu sắc bao nhiêu càng có nhiều cơ hội để quá trình
       thương thuyết, đàm phán của người bán hàng thêm thuyết phục
       bấy nhiêu và góp phần tạo nên hiệu quả của cuộc chào bán.
            Dưới đây là một số phương diện chung về một công ty mà
       người bán hàng cần phải biết để phục vụ cho quá trình bán hàng.
            (ỉ) Những thông tin cơ bản chung vê công ty: Đây là những
       thông  tin  vẽ  lên  chân  dung  tổng  quát  về  một  công  ty.  Thông
       thường nó bao gồm:
            - Tên công ty
            - Trụ sở, địa chỉ liên lạc (số điện thoại, fax, email...)
            - Biểu tượng và ý nghĩa của biểu tượng
            - Lĩnh vực kinh doanh, chức năng nhiệm vụ
            - Loại hình doanh nghiệp
             (2) Lịch sử hình thành và phát triển công ty
            Trên phương diện này, ngưcd bán hàng cần nắm vững được
        các giai đoạn phát triển của công ty và những nét đặc trưng điển
        hình.  Lịch sử của công ty có thể làm cho ngưèd  bán hàng cảm
        thấy tự hào và khiến người bán hàng cảm thấy tự tin và đầy nhiệt
        tình khi  tiếp xúc với khách hàng. Nhiều khách hàng cũng xem
        lịch  sử bán  hàng  của công  ty  trong  quá  khứ để  đánh  giá chất
        lượng hàng hoá cung ứng hiện hành. Nếu công ty đã có sự thành
        công trong quá khứ thì rất dễ tạo nên niềm tin trong hiện tại và
        tương lai.
             (3) Cơ cấu tổ chức của công ty
            Mỗi công ty có cơ cấu tổ chức riêng. Ngưòi bán hàng phải
        quen thuộc với tất cả các nhân viên chủ chốt và tất cả các phòng
        ban thì mới giải quyết có hiệu quả các nhu cầu của khách hàng.
        Cơ cấu tổ chức của một công ty thường được diễn tả bằng một




                                                                    79
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82