Page 75 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 75

(Zị\ương  3 . AJKũn0  p[\ẩrr\  c.V\ấị c ơ  yỏn  củ a  n0u<ời  íĩán Kàn0


        (3)  thời gian và điều kiện  giao hàng,  (4) các dịch vụ kỹ thuật,
        (5) điều kiện và phương thức thanh toán và (6) khối  lượng đặt
        hàng.
            - Một số đặc điểm của khách hàng là nhà phân phối
            + Số lượng những người tham gia vào quyết định mua (kể
        cả trường hợp mua mới) ít hơn.
            + Các yếu tố ảnh  hưởng đến việc ra quyết định mua có sự
        khác  biệt  gồm:  (1)  giá  bán  ra  trên  thị  trường,  (2) dự trữ hàng
        hoá, (3) cách sử dụng lần đầu trong các đầu mối, (4) sự tồn kho
        và (5) phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm.
            - Một số đặc điểm của khách hàng tiêu dùng cá nhân.
            + Số lượng người mua đông và phân tán về địa lý
            + Nhu cầu người mua rất phong phú và đa dạng
            + Người mua không phải là chuyên nghiệp
            + Động  cơ mua hàng không chỉ thuần tuý vì những  lý  do
        kinh tế, lợi ích kinh tế mà còn vì nhiều lý do khác về tâm lý và
        xã hội.
            + Có nhiều nhân tố ảnh  hưởng đến quyết định mua thuộc
        về  xã  hội  như:  tầng  lớp  xã  hội,  giai  đoạn  chu  kỳ  sống,  nhóm
        tham khảo...
            +  Những người tham  gia vào quá trình ra quyết định  mua
        gồm:  (1) người gợi ý mua,  (2) người ủng hộ mua,  (3) người ra
        quyết định mua, (4) người đi mua và (5) người sử dụng.
            - Các dạng tình huống mua hàng

            + Mua hàng lặp lại không thay đổi là trưòrng hợp người mua
        đặt mua lại hàng hoá và không có bất kể sự thay đổi nào. Trưòng
        hợp này hay xảy ra đối với hàng tiêu dùng thông thường. Trong
        trường  hợp  này,  người  bán  "được  chọn"  phải  cố  gắng  duy  trì
        mức  chất lượng hàng hoá/dịch vụ của mình. Người  bán không



                                                                    77
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80