Page 72 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 72

HQHệ THUẬĨ m  HÀMĩ CÁ NHÂN



      II.  NHỮNG KIẾN THỨC cơ BẢN CỦA NGƯỜI BÁN  HÀNG
          Quá trình bán hàng là một quá trình thương thuyết, thuyết
      phục và đàm phán với rất nhiều đối tượng khác nhau. Bán hàng
      cũng là một nghệ thuật -  hiểu theo nghĩa vận dụng điêu luyện
      kiến thức của nhiều lĩnh vực và khoa học nghệ thuật khác nhau
      vào quá trình giao giao tiếp bán hàng. Bởi vậy, người bán hàng
      càng có nhiều kiến thức càng tốt. Những kiến thức này nếu khéo
      biết cách sử đụng thì lúc này hay lúc khác nó đều trở thành công
      cụ quan trọng phục vụ cho quá trình bán hàng và tạo nên hiệu
      quả bán hàng. Dưới đây sẽ chỉ trình bày một số kiến thức cơ bản
      mà người bán phải có.
      1.  Hiểu biết về khách hàng

          Hiểu biết về khách hàng là tiền đề cơ bản nhất để đảm bảo
      sự  thành  công  trong  hoạt  động  marketing  nói  chung  và  trong
      hoạt động bán hàng nói riêng, ớ  mỗi một vị trí khác nhau của
      quá trình tiến hành hoạt động  marketing,  người ta  sẽ cần phải
      tìm hiểu về khách hàng vì những mục đích khác nhau. Đứng trên
      góc độ bán hàng, sự hiểu biết về khách hàng có hai ý nghĩa hay
      mục đích then chốt:
          - Đảm bảo cho việc thiết lập quy trình bán hàng hợp lý nhất.
          - Để biết cách ứng xử và thoả mãn khách hàng một cách tốt
      nhất.
          Những mục đích nêu trên sẽ quyết định việc chúng ta sẽ cần
      tìm hiểu những gì về khách hàng. Xét riêng trong quá trình bán
      hàng, tuỳ những công đoạn cụ thể khác nhau sẽ cần hiểu biết và
      tìm hiểu về khách hàng một cách khác nhau. Những hiểu biết cụ
      thể này sẽ được trình bày ở phần thứ hai của cuốn sách, còn tại
      đây chúng ta sẽ chỉ đề cập đến những hiểu biết chung nhất về
      khách hàng mà bất kỳ ai đang làm kinh doanh cũng đều phải có.



      74
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77