Page 74 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 74

WHệ THUẬT m  HÀNQ CÁ NHÂN


          +  Khách  hàng  mua  sắm  như thế nào?  (Tổ  chức  việc  mua
     sắm)
          + Khi nào khách hàng mua? (Thời gian mua, đợt mua, thời
     vụ mua)
          + Khách hàng mua sắm ở đâu? (Địa điểm, loại cửa hàng)
          Từ thực tiễn, người ta đã đúc rút được một số hành vi mua
     của một số loại khách hàng điển hình như: khách hàng tổ chức,
     khách hàng là nhà phân phối, khách  hàng  mua lẻ và các  dạng
     tình huống mua hàng.
          - Một số đặc điểm của khách hàng tổ chức
          + Số lượng người mua ít nhưng có tầm cỡ lớn
          + Người mua thường tập trung theo vùng địa lý
          + Nhu cầu của người mua không phải là nhu cầu gốc
          + Những người mua là những người chuyên nghiệp
          + Nhu cầu người mua về hàng tư liệu sản xuất thưòíng biến
     động mạnh.
          + Nhu cầu người mua về hàng tư liệu sản xuất thường ít co
     dãn.
          + Quá trình ra quyết định mua của khách hàng tổ chức diễn
     ra qua 8 giai đoạn khác nhau:  (1) ý thức vấn đề,  (2) mô tả nhu
     cầu, (3) đánh giá hàng hoá, (4) tìm người cung ứng, (5) yêu cầu
     chào  hàng,  (6)  lựa  chọn  người  cung  ứng,  (7)  làm  thủ  tục  đật
     hàng, (8) đánh giá công việc của người cung ứng.
          + Những người tham  gia vào quá trình  ra quyết  định  mua
     của  khách  hàng  tổ  chức  bao  gồm:  (1)  người  ảnh  hưởng,
     (2)  người  "gác  cổng",  (3)  người  quyết định  mua,  (4)  người  đi
     mua, (5) người sử dụng.
          + Các yếu tố ảnh  hưởng đến việc thông qua quyết định mua
     gồm:  (1)  đặc  tính  kỹ  thuật  của  hàng  hoá,  (2)  giới  hạn  giá  cả,



     76
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79