Page 73 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 73

(Z~l\ưctng  3.  7Mkũn9  pkâm   c K ấ t cơ  bản  của  n0UỜi  bán  Kàn0

       Những hiểu biết này chia thành hai nhóm.
            (ỉ) Những đặc điểm tổng quát về khách hàng

            Những  đặc  điểm  tổng  quát  về  khách  hàng  là  nhũng  đặc
       điểm thu được  sau  khi có câu trả lời của hàng loạt các câu hỏi
       như:
            - Số lượng khách hàng là bao nhiêu trong hiện tại và trong
       thời gian 3-5 năm tới.
            - Loại  hình và phạm  vi khách hàng là như thế nào?  (Phân
        loại khách.hàng theo tuổi tác, thu nhập, trình độ văn hoá, chỗ ở
       và một sô liêu chí khác về nhân khẩu học).
            - Quy mô nhu cầu hiện tại của khách hàng là bao nhiêu?
            -  Động thái  nhu cầu  của khách  hàng  là như thế nào (mức
        nhu cầu  tối đa và tối thiểu,  xu hướng tăng giảm  nhu cầu  3 -5
        năm về trước, nhịp điệu phát triển nhu cầu qua hàng năm).
            - Quy mô nhu cầu tương lai của khách hàng như thế nào?
            (2)  Những đặc điểm chi tiết vê khách hàng
            Nếu như những đặc điểm tổng quát về khách hàng chủ yếu
        là thông tin phản ánh "mặt lượng" thì những đặc điểm chi tiết về
        khách  hàng  lại  bao hàm  những  thông  tin phản  ánh  "mặt chất"
        hay còn gọi  là những thông tin phản ánh hành vi  (thị hiếu, tập
        quán, thói quen,  sở thích...) mua sắm và sử dụng hàng hoá của
        họ. Những đặc điểm chi tiết về khách hàng thu được sau khi có
        câu trả lời cho các câu hỏi như:
            + Thành phần khách hàng gồm những ai?
            +  Đối  tượng  mua  sắm  của khách  hàng  là  gì?  (Đối  tượng
        mua)
            4- Tại sao khách hàng lại mua sắm? (Lý do mua)
            -I- Những ai tham gia vào việc mua sắm? (Thành phần mua)





                                                                    75
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78