Page 69 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 69
ổZị\ưcfng 3 - AJ1aũm0 pKẩm cí\ấ-ị C.Ơ bản ciẢa ngưòi bán Kàn0
Lòng tự tin gắn liền với sự mạnh dạn trong công việc. Có
lòng tự tin, người bán hàng mới thực sự trở nên mạnh dạn. Tính
mạnh dạn của người bán hàng thể hiện ở chỗ anh ta phải luôn là
người chủ động, anh ta phải là người "tấn công" khách hàng chứ
không phải là ngược lại.
Lòng tự tin thường đối lập và khác biệt với sự tự ti, tự kiêu
còn tính mạnh dạn thì đối lập với sự nhút nhát, ngượng ngập, bị
động.
(7) Có sức khoẻ
Đây là yếu tố cơ bản mà người bán hàng cần phải có. Phải
đủ sức khoẻ, ngưòi bán hàng mới đảm nhận được công việc của
mình. Công việc bán hàng vừa nặng nhọc (đi lại nhiều) và thần
kinh lại luôn căng thẳng, luôn phải tìm mọi cách để giao dịch
được với khách hàng, tìm mọi cách để thuyết phục khách hàng
mua sản phẩm/ dịch vụ của mình và luôn lo lắng xem khách
hàng có hài lòng không. Do vậy, sức khoẻ mà người bán hàng
cần có, vừa bao hàm sức khoẻ thể lực (cơ bắp) vừa bao hàm sức
khoẻ trí lực (thần kinh).
Người có sức khoẻ đối lập với người ốm yếu, bệnh tật.
(8) Có lòng trung thực, thật thà
Đây là đức tính mà người mua rất cần ở ngưòi bán. Dân
gian thường có câu "buôn gian bán lận". Điều này thường gây
nên sự phản cảm và ác cảm của người mua đối với người bán về
tính trung thực, thật thà của họ. Đặc biệt là trong môi trường và
trong hoàn cảnh mà những người mua hàng bị lừa quá nhiều thì
đức tính trung thực, thật thà của người bán hàng càng trở nên
quan trọng. Điều này không chỉ đảm bảo để người mua hàng
chấp nhận và sẵn sàng tiếp xúc với người bán mà còn tạo nên sự
trung thành và .chung thủy lâu dài của họ sau khi đã mua hàng,
bởi vì sự trung thực và thật thà tạo nên sự thoả mãn ở khách
hàng.
71