Page 64 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 64
NqHệ THUẬT ĨÁM hàm; cá nhân
I. NHỮNG TÍNH CÁCH CỦA NGƯỜI BÁN HÀNG
1. Tầm quan trọng của tính cách người bán trong bán hàng
Tính cách và thái độ là hai yếu tố hợp thành nhân cách của
một con người nói chung và người bán hàng nói riêng. Trong hai
yếu tố đó, nếu như tmh cách là khía cạnh nội tâm, tâm hồn thì
thái độ là khía cạnh bên ngoài có thể nhận biết dễ dàng và còn
được gọi là cách ứng xử hay là hành vi. Tính cách thường mang
tính chất di truyền (mang tính chất bẩm sirứi, là bản năng) còn
thái độ (cách ứng xử) là sự tích luỹ từ những kinh nghiệm đã trải
qua và những mong muốn của mỗi cá nhân. Tính cách có mối
liên hệ mật thiết với thái độ và ảnh hưcmg đến hành vi của
người bán hàng. Qimh vì vậy, để một người bán hàng có cách
ứng xử tốt hay nói cách khác có kỹ năng, kỹ xảo bán hàng điêu
luyện thực sự thuyết phục khách hàng, trước hết họ phải có tính
cách tốt. Như người ta vẫn thường nói, trước khi muốn trở thành
người bán hàng giỏi, bạn phải trở thành người tốt đã! Công việc
của người bán hàng thường phải tiếp xúc với nhiều người, nên
họ cần có mối quan hệ tốt đẹp, thân thiện trong giao tiếp.
Phương tiện làm việc của người bán hàng là nhân phẩm của họ,
họ cần trang bị cho mình một nhân phẩm tốt cùng với nguồn
kiến thức phong phú.
Trên một phương diện khác, chúng ta lại thấy rằng, trong bất
kỳ một lĩnh vực nghệ thuật nào, người diễn viên đều đòi hỏi phải
có những năng khiếu nhất định (hoặc ít hoặc nhiều). Bán hàng
cũng là một nghệ thuật, bởi vậy đòi hỏi ngưòi bán hàng phải có
năng khiếu. Tứứi cách của ngưòi bán hàng vói đặc tứih di truyền
bẩm sinh chính là những năng khiếu của họ, giúp họ hoàn thành
tốt vai diễn trên "sân khấu bán hàng". Như vậy, xét riêng người
bán hàng, nếu rứiư những kiến thức và cách ứng xử hay kỹ năng,
kỹ xảo bán hàng là điều kiện cần thì túih cách của họ là điều kiện
66