Page 67 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 67
íZị\ươy\g 3- pKổm cK ấ t cơ \o>ản c ủ a iA0Ucfi hán K àn0
(3) Thông minh và khôn ngoan
Năng lực sắp xếp và tổng hợp, khả năng khái quát từ cái chi
tiết thành cái tổng thể chính là biểu hiện của trí thông minh. Trí
thông minh được phát triển thông qua việc chú ý lắng nghe,
quan sát, đọc nhiều và trao đổi với những người có tri thức.
Khôn ngoan là sự cố gắng của một tinh thần luôn thích ứng
và tái thích ứng với hoàn cảnh, đó là sự linh hoạt của trí thông
minh dựa theo sự chuyển động của các sự vật. Khôn ngoan là
một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá đúng một tình huống
kinh doanh. Với bản chất của mình, nó giúp ta khắc phục được
những hậu quả của sự mù quáng khi ta quá tự tin, thậm chí kiêu
ngạo về sự thông minh của mình.
Sự khôn ngoan là cần thiết khi người bán hàng phải đối phó
vói một khách hàng không hiểu lý lẽ. Nó giúp người bán hàng
đánh giá đúng thực tế bối cảnh giao tiếp để duy trì và dẫn dắt
cuộc nói chuyện trong bầu không khí hoà bình, cân bằng và vô
tư nhất có thể.
Đức tính thông minh và khôn ngoan thường đối lập với sự
ngu đần, chậm chạp, cứng nhắc, máy móc.
(4) Có sự hứng thú vả nhiệt tình
Người ta thường nói "nếu không có hứng thú thì sẽ chẳng
làm được điều gì to tát cả". Hứng thú không đơn giản chỉ là nụ
cười hớn hở của một người bán hàng vui tính. Niềm hứng thú
được biểu hiện bằng thái độ nồng nhiệt, sôi nổi tham gia vào câu
chuyện, bằng cách trìiửi bày vấn đề gãy gọn và khả năng biểu
đạt sức mạnh nội tâm.
Ngưòi xưa cũng đã nói; một người bán hàng xoàng cộng với
sự nhiệt tình sẽ bán vượt xa một người bán dày dạn kinh nghiệm
mà giới thiệu hàng hoá một cách hờ hững.
Hơn thế nữa, ngày nay trong rất nhiều sách, người ta nói
69