Page 68 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 68
NQHệ MJẬ7 m HÀNQ CÁ NHÂN
nhiều về vai trò của sự hứng thú và lòng nhiệt tình trên khía
cạnh sức lan truyền ảnh hưởng của nó đối với người khác. Khi
một người bán giới thiệu hàng một cách nhiệt tình, thú vị về một
sản phẩm/dịch vụ nào đó thì người mua sẽ dễ bị thuyết phục
mua hàng hcm.
Sự hứng thú và lòng nhiệt tình hoàn toàn đối nghịch với triết
lý hời hợt, sự hoài nghi, sự lạnh nhạt, thờ ơ, tính trầm tĩnh, lạnh
lùng, sự vô cảm.
(5) Biết lắng nghe, tự chủ, mềm dẻo
Người bán hàng có lắng nghe mới biết khách hàng đang cần
gì để tìm cách thoả mãn nhu cầu của họ. Khi gặp khách hàng
bày tỏ nguyện vọng, người bán hàng phải để khách hàng nói
thoải mái, không nên chặn họ lại hay nói xen vào khi khách
hàng chưa bày tỏ hết ý kiến. Người biết lắng nghe cũng đồng
nghĩa với những người có phẩm chất chín chắn, điềm tĩnh.
Khi gặp khách hàng bực tức vì một điều gì đó, người bán
hàng cần tìm hiểu nguyên nhân, sau đó giải thích có lý có tình.
Đặc biệt người bán hàng không thể lúc vui, lúc buồn khi tiếp
xúc với khách hàng. Mỗi việc vui buồn, riêng tư không nên thể
hiện trên nét mặt khi bán hàng.
Người bán hàng biết lắng nghe, tự chủ, mềm dẻo thưòrng đối
lập với người bán hàng bồng bột, xốc nổi, bốc đồng, nóng nảy,
máy móc, cứng nhắc.
(6) Có lòng tự tin và mạnh dạn trong công việc
Lòng tự tin thể hiện bản chất của mộí con người. Lòng tự tin
được xây dựng trên cơ sở sự hiểu biết về sản phẩm, về công ty,
về đối thủ cạnh tranh và những sự hiểu biết khác. Lòng tự tin
giúp người bán hàng làm chủ được các hoạt động, làm chủ được
lời ăn, tiếng nói của mình, từ đó tăng cường khả năng thuyết
phục khách hàng.
70