Page 70 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 70
hlQHệ THUẬT ĨÁN HÀNQ ŨÁ WÂN
Đức tính trung thực, thật thà đối lập với sự gian dối, xảo trá,
lừa lọc, giả tạo, láu cá, đạo đức giả... Tuy nhiên, như vậy không
có nghĩa là người bán phải làm ngơ trước những khách hàng có
dụng ý xấu hoặc quá ranh mãnh, cổ nhân có câu nói; "Đi với
bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy". Điều này có nghĩa là
người bán hàng phải có thái độ thích hợp với từng đối tượng
khách hàng, không nên thể hiện đức tính trung thực, thật thà một
cách máy móc.
(9) Lịch thiệp, duyên dáng, ăn cần niềm nở
Những người bán hàng lịch thiệp là những người có thái độ
hết sức mềm dẻo, không hùng hổ cũng không có vẻ lạnh lùng,
thâm trầm thái quá. Lịch thiệp gắn liền với sự duyên dáng, ân
cần niềm nở, dễ gây được thiện cảm, dễ thông cảm với người
khác. Lịch thiệp cũng thể hiện sự tôn trọng của người bán đối
với ngưèd mua. Đó chính là một yếu tố hết sức quan trọng khiến
khách hàng cảm thấy dễ chịu. Và điều này có tác động mạnh mẽ
đến quyết định mua hàng của họ.
Tính cách lịch thiệp, duyên dáng, ân cần niềm nở thường
đối lập với sự bất nhã, lạnh lùng, cô độc, khép kín, bất kính, hỗn
xược...
ị 10} Có diện mạo và phong cách tốt
Diện mạo và phong cách của một ngưcd là biểu hiện tổng
hợp các yếu tố nội tâm bên trong và được toát ra vẻ bề ngoài
bằng các yếu tố của cơ thể và trang phục. Do bản chất của bán
hàng là giao tiếp mà trong giao tiếp ngôn ngữ cơ thể (ngôn ngữ
không lời) có vai trò đặc biệt quyết định hiệu quả giao tiếp, bởi
vậy diện mạo và phong cách là một tính cách quan trọng của
người bán hàng. Diện mạo dễ nhìn, dễ gây ấn tượng và tạo thiện
cảm với khách hàng ngay từ phút đầu tiên. Người bán hàng
không cần đẹp sắc sảo, nhưng phải thể hiện sự duyên dáng, sự
72