Page 50 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 50

NCỊHỆ THUẬT m  HÀW Cfi m fj

           Bên cạnh việc học cách  sử dụng thành thạo các yếu tố của
       ngôn ngữ không lời để làm tăng hiệu quả của quá trình giao tiếp,
       người bán hàng cũng cần phải học cách đọc được ngôn ngữ cơ
       thể và biết cách ứng phó với các kiểu  biểu hiện của ngôn ngữ
       này, khi nó xuất hiện ở khách hàng của mình.
       IV.  KỸ NĂNG GIAO TIẾP QUA ĐIỆN THOẠI

       1.  Một số đặc điểm của giao tiếp qua điện thoại

           Giao tiếp qua điện thoại không chỉ là một kỹ năng phục vụ
       cho  những  khâu  công  việc  nhất  định  của  quá  trình  bán  hàng
       đồng bộ và toàn bộ. Đó chính là quá trình marketing qua điện
       thoại, một bộ phận của marketing trực tiếp.
           Giao tiếp qua điện thoại có những mặt tích cực nhưng đồng
       thời cũng có những mặt hạn chế. Chúng ta cần nhận thức đầy đủ
       cả hai mặt đó để sử dụng hiệu quả loại hình giao tiếp này vào
       quá trình bán hàng.
           (1) Những mặt tích cực:

           - Quá trình trao đổi thông tin được tiến hành nhanh chóng,
       mất ít thời gian, có khả  năng tiếp xúc với đối tượng  giao tiếp
       trong  một  phạm  vi  không  gian  rộng  lớn  (liên  vùng,  liên  tỉnh,
       xuyên quốc gia).
           - ít tốn kém chi phí đi lại.

           - Là phương tiện liên lạc ngày càng quan trọng và chiếm tỷ
       lệ lớn trong giao dịch với khách hàng.
           (2) Những mặt hạn chê

           - Lượng thông tin trao đổi ít hơn so với gặp mặt trực tiếp
           -  Không  thấy  được  trạng  thái,  cử  chỉ,  phản  ứng  của  đối
       tượng giao tiếp là như thế nào.
           - Chỉ sử dụng được một giác quan duy nhất là thính giác.



       52
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55