Page 47 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 47
{Z]^ưcfy\g 2. \K.ỵ Kiăn0 giao tiếp cãn bản t»^3n0 bán Kòn0 cá nbân
4. Bát tay
Bắt tay là một cách giao tiếp vật chất thông dụng nhất và
cũng dễ chấp nhận nhất trong xã hội. ở rất nhiều nước, cái bắt
tay được coi là một trong những điều quan trọng nhất của nghi
thức chào hỏi, là một cử chỉ thể hiện sự an toàn và thân thiện.
Cái bắt tay thích hợp thường biến sự thể hiện của ta thành sự bắt
đầu tốt đẹp. Ngược lại, một cái bắt tay không thích hợp dù ở
dạng nào cũng sẽ dẫn đến giao tiếp tiêu cực. Một cái bắt tay yếu
và thụ động cho thấy nó không có ý nghĩa gì cả. Một cái bắt tay
thật chặt cũng không phải là tốt. ít nhất một cái bắt tay phải thể
hiện sự mạnh dạn, tự tin và sự nồng hậu.Theo lẽ thông thường,
người bán hàng phải là người đề nghị bắt tay với khách hàng
trước. Người bán hàng cũng cần học cách đoán nhận thái độ
khách hàng qua cái bắt tay. Để cải thiện cách bắt tay của mình,
mỗi người cần cố gắng tập bắt tay với bạn bè của mình, hỏi họ
về những ấn tượng khi bắt tay. Dưới đây là một vài lời khuyên
chung cho những cái bắt tay của người bán hàng.
Hộp 2.3 Một số lời khuyên và động tác bắt tay
của người bán hàng
1. Đứng đối diện vói khách hàng và nhẹ nhàng tiến về phía họ
2. Dùng tay phải. Để đảm bảo 1 cái bắt tay hoàn chỉnh, nên
mở rộng cả lòng bàn tay và ngón tay.
3. Nắm tay của khách hàng nhẹ nhàng nhưng vừa đủ chặt, lắc
lên lắc xuống mà không đẩy qua đẩy lại.
4. Giữ ánh mắt trong khoảng 3 giây của quá trình bắt tay
5. Giữ tay khô ráo, sạch sẽ khi bắt tay.
6. Giữ cặp bên tay trái để sẵn sàng bắt tay.
7. Không đưa tay ra bắt quá sớm khi khách hàng đang còn
cách xa.
8. Bắt tay lúc gặp và bắt tay cả lúc tiễn khách._____________
49