Page 46 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 46
Wíjwệ THUẬĨ m HÀNQ CÁ m m
người bán hàng thì sử dụng quá ít hay quá nhiều cũng đều
không tốt. Ánh mắt không chỉ phản ánh sự chân thành mà cũng
thể hiện sự tôn trọng đối với người nói. Nó thể hiện thông điệp
rằng, ta đang quan tâm đến ý nghĩ, ý tưởng của khách hàng. Nó
thể hiện với khách hàng rằng, ta là một con người thân thiện,
thật thà, rất quan tâm đến họ. Người bán hàng cần cố gắng giữ
một "cái nhìn" hiệu quả cả khi nói lẫn khi nghe.
3. Miệng
Miệng là một thành tố ngôn ngữ không lời. Người ta thường
coi miệng cũng quan trọng như là mắt trong giao tiếp vậy.
Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một khách hàng đang không
hài lòng hoặc không đồng ý một cái gì đó thì môi của họ sẽ
khép lại và đỏ ửng lên. Ngược lại, môi của họ mở ra và để thoải
mái thì có nghĩa là khách hàng này đang cảm thấy thoải mái,
thoả mãn.
Sự thể hiện trên miệng nói cho người đối diện biết rằng có
thể thúc đẩy tiếp tục hay dừng lại những điều đang được gửi đi.
Đó cũng là lý do giải thích tại sao mà nụ cười luôn là sức mạnh
và luôn cần thiết khi bán hàng. Nhìn chung, những người đi giao
tiếp có thiện chí thường thể hiện qua nụ cưcd. Một người bán
hàng lúc nào cũng cười thoải mái sẽ thành công hơn những
người sợ hay cố gắng gượng cười. Một nụ cười chân thật còn có
giá trị hơn một Icri nói hùng hồn. Với một nụ cười, người bán
hàng có thể cho thấy mình đang rất vui vẻ khi gặp khách hàng
và luôn có tinh thần hợp tác và dễ thoả thuận. Một nụ cười nồng
hậu có thể mở ra cả một thế giới.
Với tư cách là ngưòd bán hàng, chúng ta cần coi nụ cưòi là
phần quan trọng trong vốn ngôn ngữ không lời. Người bán hàng
cần phải học và luyện cách cười cho đến khi nó trở thành phản xạ
tự nhiên của mìiủi và trở thành một bộ phận tất yếu của mìiứi.
48