Page 41 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 41

C\\ươv\Q 2 . Kỹ I^ăn0 0ÌOO tiếp c.ăv\ hản +»*OK\0 bán Kàn0 cÁ nK«ân


        trong  hội  thoại  thì  ngay  từ đầu  phải  giải  thích  ý  nghĩa của từ
        này, tránh sự hiểu nhầm. Ngoài ra, người bán hàng nên sử dụng
        tối  đa  những  câu  nói  hay  mang  ý  nghĩa  tích  cực  tạo  sự  thân
        thiện, tạo sự "xích lại gần nhau" với khách hàng đồng thời hạn
        chế đến mức tối thiểu việc sử dụng những câu nói không nên nói
        và câu nói cần phải tránh (xem hộp 2.2.).

            Cuối cùng, việc sử dụng một cách khéo léo các hình dung
        từ, các câu so sánh, các câu nói ngụ ý hay các thành ngữ sẽ có
        hiệu quả rất cao trong bán hàng.
              Hộp 2.2. Những câu nói hay và câu nói nên tránh
                           trong giao tiếp bằng lời

              Những câu nói hay           Những câu nói nên tránh
         1.  Bác thấy có được không?    1.  Như vậy không được sao?
         2.  Để cháu làm thử xem sao  2.  Không được thì thôi!
         nhé?                           3.  Bác có cần không?
         3.  Như  thế  này  có  được    4.  Bác không lấy à?
         không?
                                        5.  Bác không thích sao?
         4.  Cháu  xin  được  tiến  hành
         ngay nhé
         5.  Bác có thích không?


        2.  Sử dụng những yếu tố ngoài từ ngữ (ngữ điệu)

            Những yếu tố ngoài từ ngữ, được sử dụng trong giao tiếp lòi
        nói,  thường  được  nhắc  đến  là những  yếu  tố  có  liên  quan  đến
        giọng nói. Khác với yếu tố từ ngữ, yếu tố này chiếm một vị trí
        quan trọng hơn, quyết định 38% hiệu quả quá trình giao tiếp. Nó
        bao gồm 8 thành tố khác nhau là:  (1) tốc độ nói, (2) độ cao âm
        điệu, (3) tính thăng trầm, (4) sự đổi giọng, (5) tmh mạch lạc, (6)
        độ lớn âm thanh, (7) cưòíng độ nói và (8) chất giọng.




                                                                    43
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46