Page 41 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 41
C\\ươv\Q 2 . Kỹ I^ăn0 0ÌOO tiếp c.ăv\ hản +»*OK\0 bán Kàn0 cÁ nK«ân
trong hội thoại thì ngay từ đầu phải giải thích ý nghĩa của từ
này, tránh sự hiểu nhầm. Ngoài ra, người bán hàng nên sử dụng
tối đa những câu nói hay mang ý nghĩa tích cực tạo sự thân
thiện, tạo sự "xích lại gần nhau" với khách hàng đồng thời hạn
chế đến mức tối thiểu việc sử dụng những câu nói không nên nói
và câu nói cần phải tránh (xem hộp 2.2.).
Cuối cùng, việc sử dụng một cách khéo léo các hình dung
từ, các câu so sánh, các câu nói ngụ ý hay các thành ngữ sẽ có
hiệu quả rất cao trong bán hàng.
Hộp 2.2. Những câu nói hay và câu nói nên tránh
trong giao tiếp bằng lời
Những câu nói hay Những câu nói nên tránh
1. Bác thấy có được không? 1. Như vậy không được sao?
2. Để cháu làm thử xem sao 2. Không được thì thôi!
nhé? 3. Bác có cần không?
3. Như thế này có được 4. Bác không lấy à?
không?
5. Bác không thích sao?
4. Cháu xin được tiến hành
ngay nhé
5. Bác có thích không?
2. Sử dụng những yếu tố ngoài từ ngữ (ngữ điệu)
Những yếu tố ngoài từ ngữ, được sử dụng trong giao tiếp lòi
nói, thường được nhắc đến là những yếu tố có liên quan đến
giọng nói. Khác với yếu tố từ ngữ, yếu tố này chiếm một vị trí
quan trọng hơn, quyết định 38% hiệu quả quá trình giao tiếp. Nó
bao gồm 8 thành tố khác nhau là: (1) tốc độ nói, (2) độ cao âm
điệu, (3) tính thăng trầm, (4) sự đổi giọng, (5) tmh mạch lạc, (6)
độ lớn âm thanh, (7) cưòíng độ nói và (8) chất giọng.
43