Page 39 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 39

(Z\\ưcty\g  2.  K ỹ    0ÌCIO +iếp  c ă n   b ản  •b*on0  b án  b àn 0  c á   nbân


         II.  KỸ NĂNG GIAO TIẾP LỜI NÓI

         1.  Sử dụng những yếu tô thuộc về từ ngữ
             Trong loại hình giao tiếp lời nói, như đã nêu ở trên, yếu tố
        từ ngữ (dùng để nói và để viết) mặc dù chiếm một phần rất nhỏ
        nhưng nó có ảnh hưởng lớn đến sự thành công trong bán hàng.
        Những kỹ năng sử dụng từ ngữ điêu luỵên sẽ cho phép ta giao
        dịch dễ dàng trong  bán hàng, từ đó thúc đẩy nỗ  lực  bán hàng.
         Bất kỳ một  sự cải  thiện  nào  trong  việc  sử dụng  từ ngữ sẽ  ảnh
        hưởng một cách tích cực đến sự thành công của người bán hàng.
         Liên quan đến việc sử dụng yếu tố từ ngữ, thông thường người ta
         phải quan tâm đến một số vấn đề như:  (1) vốn từ và (2) cách sử
         dụng vốn từ (sử dụng những câu nói phụ hoạ, nói đệm, sử dụng
         những câu nói hay và những câu nói tránh...)
             (1) Vốn từ

             Một cách để cải thiện khả năng sử dụng từ ngữ là mở rộng
         vốn từ vựng. Người bán hàng càng có vốn từ rộng bao nhiêu thì
         khả năng nói một cách chính xác và thuyết phục của họ càng tốt
         bấy nhiêu. Thông qua việc sử dụng  từ ngữ, người  bán hàng  có
         thể đưa ra một cách chính xác các luận điểm mà họ muốn đưa,
         hay tiếp nhận chính xác cái mà họ cần tiếp nhận từ khách hàng.
         Để cải thiện vốn từ, nhìn chung người ta phải học, phải tích luỹ
         rất nhiều và rất kiên trì. cổ nhân xưa có câu "Đi một ngày đàng,
         học một sàng khôn"  và câu nói này hoàn toàn thích hợp cho ai
         đó muốn cải thiện vốn từ vựng của mình. Những từ nói trong các
         hoàn cảnh, bối cảnh, văn cảnh cụ thể bao giờ cũng dễ học và dễ
         hiểu hơn là khi chúng ta tìm chúng ở trong các từ điển.
             (2) Cách sử dụng vốn từ
             Một  khi  đã  có  vốn  từ  vựng  phong  phú,  đa  dạng  thì  điều
         quan trọng để có một quá trình giao tiếp bằng Icd thành công, có



                                                                     41
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44