Page 39 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 39
(Z\\ưcty\g 2. K ỹ 0ÌCIO +iếp c ă n b ản •b*on0 b án b àn 0 c á nbân
II. KỸ NĂNG GIAO TIẾP LỜI NÓI
1. Sử dụng những yếu tô thuộc về từ ngữ
Trong loại hình giao tiếp lời nói, như đã nêu ở trên, yếu tố
từ ngữ (dùng để nói và để viết) mặc dù chiếm một phần rất nhỏ
nhưng nó có ảnh hưởng lớn đến sự thành công trong bán hàng.
Những kỹ năng sử dụng từ ngữ điêu luỵên sẽ cho phép ta giao
dịch dễ dàng trong bán hàng, từ đó thúc đẩy nỗ lực bán hàng.
Bất kỳ một sự cải thiện nào trong việc sử dụng từ ngữ sẽ ảnh
hưởng một cách tích cực đến sự thành công của người bán hàng.
Liên quan đến việc sử dụng yếu tố từ ngữ, thông thường người ta
phải quan tâm đến một số vấn đề như: (1) vốn từ và (2) cách sử
dụng vốn từ (sử dụng những câu nói phụ hoạ, nói đệm, sử dụng
những câu nói hay và những câu nói tránh...)
(1) Vốn từ
Một cách để cải thiện khả năng sử dụng từ ngữ là mở rộng
vốn từ vựng. Người bán hàng càng có vốn từ rộng bao nhiêu thì
khả năng nói một cách chính xác và thuyết phục của họ càng tốt
bấy nhiêu. Thông qua việc sử dụng từ ngữ, người bán hàng có
thể đưa ra một cách chính xác các luận điểm mà họ muốn đưa,
hay tiếp nhận chính xác cái mà họ cần tiếp nhận từ khách hàng.
Để cải thiện vốn từ, nhìn chung người ta phải học, phải tích luỹ
rất nhiều và rất kiên trì. cổ nhân xưa có câu "Đi một ngày đàng,
học một sàng khôn" và câu nói này hoàn toàn thích hợp cho ai
đó muốn cải thiện vốn từ vựng của mình. Những từ nói trong các
hoàn cảnh, bối cảnh, văn cảnh cụ thể bao giờ cũng dễ học và dễ
hiểu hơn là khi chúng ta tìm chúng ở trong các từ điển.
(2) Cách sử dụng vốn từ
Một khi đã có vốn từ vựng phong phú, đa dạng thì điều
quan trọng để có một quá trình giao tiếp bằng Icd thành công, có
41