Page 43 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 43

2. I^ỹ      giao tiếp C-ăy\ bản tr'on0 bán Kàn0 cÁ nbân


             (5) Tính mạch lạc trong giọng nói
             Đó chính là việc phát âm rõ ràng và nói một cách trôi chảy.
        Nó bao gồm không chỉ nói chính xác mà còn phải rõ ràng. Nếu
        chúng ta phát âm sai, nói líu lưỡi, nói ngọng hay ậm à, ậm ừ thì
        chúng ta sẽ không đạt được mong muốn trong khi giao tiếp. Nói
         không mạch lạc có thể là biểu hiện của sự không tôn trọng, lơ là,
         lười nhác và thiếu quan tâm đến người đang đối thoại với mình.
             (6) Độ lớn của giọng nói
             Thành  tố này có thể  mang  nhiều ý khác  nhau.  Một  ngưcd
         cao giọng, nói to khi ngạc nhiên hay phấn khích (hoặc giận dữ).
         Một  người  hạ  giọng  khi  nói  một  vấn  đề  nghiêm  túc  hay  nói
         những gì bí mật.
             (7) Cường độ của giọng nói
             Đó chính là lực phát âm hay sự tập trung năng lực vào sau
         giọng  nói.  Nó  thể hiện  mức  độ  cảm  giác  mà chúng  ta có hay
         chúng ta đang nói đến.  Một người càng  thể hiện cảm giác của
         mình thì người đó càng tăng cường độ vào câu nói đó. Cùng một
         câu nói  nhưng  nếu chúng ta diễn  đạt nó  bằng  cường độ  giọng
         nói khác nhau thì nó sẽ mang lại những ý nghĩa khác nhau. Nó
         có  thể  là  lời  khuyên  nhủ,  lời  cầu  khẩn  nhưng  cũng  có  thể  là
         mệnh lệnh, là sự quát tháo...
              (8) Chất giọng
             Thành tố này bao gồm tất cả các thuộc tính của âm thanh.
         Chất giọng của những  người  khác nhau  ít nhiều đều  có  những
         nét khác nhau và mang tính cá nhân rất rõ nét.  Chất giọng của
         một ngưòi phần nhiều mang tính di truyền (bản năng) hoặc chịu
         ảnh hưởng mạnh mẽ của môi trưòng  sống, của chất giọng của
         cộng đồng dân cư mà người đó  sống cùng. Ví dụ, ở Việt Nam
         chất  giọng  của  người  dân  ở  3  miền  Bắc,  Trung,  Nam  đều  có
         những đặc trưng khác biệt rất rõ nét.



                                                                     45
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48