Page 44 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 44

tXỊHệ THUẬT ĨÁN HÀSK; cá nhân


     III.  KỸ NÀNG GIAO TIÊ'P BẰNG NGÔN NGỮ KHÔNG LỜI

         Ngôn  ngữ không lời hay ngôn ngữ cơ thể là ngôn ngữ giao
     tiếp mang  tứih vật chất.  "Lời  nói  "  trong  trường hợp này được
     thể hiện qua nhiều thành tố khác nhau, đó  là:  khuôn mặt,  ánh
     mắt, miệng, bắt tay, cử chỉ và dáng đi, cánh tay và bàn tay, cử
     động  và  động  tác,  không  gian  hay  khoảng  cách.  Mọi  người
     “đọc” những dấu hiệu cá tính hay thái độ của chủ thể thông qua
     ngôn ngữ cơ thể. Một nụ cười tán thành, một cái bắt tay chặt có
     thể thấy sự thân thiện, trong khi tránh nhìn vào mắt nhau trong
     giao tiếp có thể được  xem như là một dấu hiệu của sự kém an
     toàn hay không thật thà.
         Không giống với cách giao tiếp bằng lời, giao tiếp không lòi
     thông  qua  ngôn  ngữ  cơ  thể  có  xu  hướng  trở  nên  không  tự
     nguyện, vô tình. Chúng ta thường không nhận thức được những
     dấu hiệu mà chúng ta gửi đi bằng ngôn ngữ cơ thể. Người ta dễ
     điều khiển lời nói của mình hơn vì nó mang túih học thuật và lý
     trí, trong khi ngôn ngữ cơ thể lại rất linh động và vô tâm. Nếu sử
     dụng một cách hữu hiệu thì ngôn ngữ không  lời là một công cụ
     giao tiếp rất hiệu quả. Với tư cách là người bán hàng, chúng ta
     cần phải học cả cách phiên dịch ngôn ngữ cơ thể từ khách hàng
     cũng như phải làm chủ bản thân. Một ngưòd bán hàng càng biết
     nhiều về thế giới quyến rũ của ngôn  ngữ cơ thể  bao nhiêu thì
     anh ta/ chị ta sẽ càng giao tiếp tốt bấy nhiêu với khách hàng của
     mình.

     1.  Khuôn mặt
          Khuôn mặt của mỗi người là phương tiện tinh vi và phức tạp
     nhất trong việc bày tỏ sử dụng giao tiếp không lời. Chúng ta cảm
     thấy như thế nào, cảm thấy gì, tất cả đều được thể hiện khuôn
     mặt. Mặc dù hầu hết chúng ta có thể kiềm chế được khá nhiều



     46
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49