Page 44 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 44
tXỊHệ THUẬT ĨÁN HÀSK; cá nhân
III. KỸ NÀNG GIAO TIÊ'P BẰNG NGÔN NGỮ KHÔNG LỜI
Ngôn ngữ không lời hay ngôn ngữ cơ thể là ngôn ngữ giao
tiếp mang tứih vật chất. "Lời nói " trong trường hợp này được
thể hiện qua nhiều thành tố khác nhau, đó là: khuôn mặt, ánh
mắt, miệng, bắt tay, cử chỉ và dáng đi, cánh tay và bàn tay, cử
động và động tác, không gian hay khoảng cách. Mọi người
“đọc” những dấu hiệu cá tính hay thái độ của chủ thể thông qua
ngôn ngữ cơ thể. Một nụ cười tán thành, một cái bắt tay chặt có
thể thấy sự thân thiện, trong khi tránh nhìn vào mắt nhau trong
giao tiếp có thể được xem như là một dấu hiệu của sự kém an
toàn hay không thật thà.
Không giống với cách giao tiếp bằng lời, giao tiếp không lòi
thông qua ngôn ngữ cơ thể có xu hướng trở nên không tự
nguyện, vô tình. Chúng ta thường không nhận thức được những
dấu hiệu mà chúng ta gửi đi bằng ngôn ngữ cơ thể. Người ta dễ
điều khiển lời nói của mình hơn vì nó mang túih học thuật và lý
trí, trong khi ngôn ngữ cơ thể lại rất linh động và vô tâm. Nếu sử
dụng một cách hữu hiệu thì ngôn ngữ không lời là một công cụ
giao tiếp rất hiệu quả. Với tư cách là người bán hàng, chúng ta
cần phải học cả cách phiên dịch ngôn ngữ cơ thể từ khách hàng
cũng như phải làm chủ bản thân. Một ngưòd bán hàng càng biết
nhiều về thế giới quyến rũ của ngôn ngữ cơ thể bao nhiêu thì
anh ta/ chị ta sẽ càng giao tiếp tốt bấy nhiêu với khách hàng của
mình.
1. Khuôn mặt
Khuôn mặt của mỗi người là phương tiện tinh vi và phức tạp
nhất trong việc bày tỏ sử dụng giao tiếp không lời. Chúng ta cảm
thấy như thế nào, cảm thấy gì, tất cả đều được thể hiện khuôn
mặt. Mặc dù hầu hết chúng ta có thể kiềm chế được khá nhiều
46