Page 49 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 49

CZl\ưcýr\g 2.  K ỹ năng 0ÌCIO tiếp c ă n  yỏ n  h^ong  \ữán Kàn0 c á  t^Kôn

       một  bước  chân  giật  cục  và nhanh  lại  thể  hiện  sự căng  thẳng.
       Động tác gật đầu thường là cử chỉ thay cho từ "vâng" hay chỉ sự
       đồng  ý và ngoài  ra còn  hàm  chỉ một  số ý  nghĩa khác  như:  để
       khuyến khích khách hàng nói, để trả lời, để lứiận biết được mối
       liên kết với khách hàng...
           Trong khi người bán hàng cần phải học được cách sử dụng
       các cử chỉ, động tác làm tăng hiệu quả của quá trình giao tiếp thì
       càng nên hết sức hạn chế những động tác thừa, không phải lối,
       những thói quen hay những tật không đẹp mắt, khó coi, làm ảnh
       hưởng xấu đến quan hệ với khách hàng và nỗ lực bán hàng của
       họ.  Những  thói  quen  nên  tránh  là:  cắn  móng  tay,  liếm  môi,
       ngoáy mũi, xoắn tóc, rung chân, gõ bút chì, hắng giọng, xoa tay,
       cắn bút, bẻ ngón tay, gõ khoá...
       8.  Khoảng cách giao tiếp

           Theo các  nghiên cứu được  tiến hành  gần đây,  các  chuyên
       gia về ngôn ngữ cơ thể đã đưa ra khái niệm không gian riêng của
       mỗi người, đó là một phần không  gian được coi như một phần
       của  thế  giới  riêng  của  họ.  Bất  kỳ  một  sự  xâm  phạm  nào  tới
       khoảng không gian này đều gây ra sự khó chịu cho họ. Điều này
       được xác định cụ thể hợp lý theo nội dung câu chuyện hoặc mối
       quan hệ mà một người thiết lập với người khác.
           Dưới đây là một số quy định về khoảng cách dành cho các
       mối quan hệ giao tiếp.
           (1) Giao tiếp ngoại giao có tính chất  xã giao thông thường,
       khoảng cách giữa hai đối tượng trên 4m.
           (2) Giao tiếp thân mật: khoảng cách dao động từ l,2m - 4m.
           (3) Giao tiếp tình cảm:  khoảng cách dao động từ 0,45m  -
       l,2m.
           (4)  Giao  tiếp  rất  tình  cảm,  tình  ái,  ruột  thịt:  khoảng  cách
       giao động từ Om - 0,45m.




                                                                   51
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54