Page 40 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 40
NQHệ THUẬĨ m HÀMĨ CÁ NHÂN
hiệu quả là cách sử dụng chúng như thế nào.
Chúng ta cần nhớ rằng, mục đích của việc sử dụng từ ngữ
trong giao tiếp bằng lời nói là để giao tiếp chứ không phải để
hãm doạ bất kỳ ai. Làm cho khách hàng tiềm năng của mình
thuận lợi nhất trong giao tiếp là cách sử dụng tốt nhất vốn từ của
người bán hàng. Hãy sử dụng các từ ngữ quen thuộc và mang
tính chất giao tiếp thì tốt hơn là sử dụng những từ ngữ lạ và
không hay xuất hiện. Người bán hàng nên chọn những từ ngữ
ngắn gọn, rõ ràng, chính xác hơn là những từ dài và mơ hồ. Việc
sử dụng những từ đệm, những câu nói có tính chất phụ hoạ đôi
khi cũng mang lại hiệu quả cao trong quá trình giao tiếp, sẽ làm
cho buổi nói chuyện đầy sinh động và thích thú.
Hộp 2.1. Những từ đệm, những câu nói phụ hoạ có ý nghĩa
tích cực trong giao tiếp bằng lời
1. Thưa bác (Anh, chị) 6. Nói như thế thì...
2. Báo cáo bác (Anh, chị) 7. Thì ra vây....
3. Bác ơi (Anh/chị ơi) 8. Vậy bác sẽ làm thế nào?
4. ủa, có thật vậy không? 9. Hay quá nhỉ?
5. Chị biết không? 10 Như anh đã biết...
Trong quá trình sử dụng vốn từ vựng, chúng ta sẽ thấy một
thực tế là rất nhiều từ mang ý nghĩa khác nhau vói những ngưòd
khác nhau. Bởi vậy, cần phải hết sức thận trọng trong việc sử
dụng các từ này nếu cảm thấy nghi ngờ rằng, nghĩa từ của ta
(người bán) khác với nghĩa từ mà khách hàng đang sử dụng.
Thậm chí, ngay cả khi nghĩa từ của người bán có độ chính xác
cao hơn, dễ chấp nhận hơn, nhưng một người bán hàng tỏ ra có
tài ngoại giao thì hãy nên sử dụng nghĩa từ mà khách hàng đang
hiểu và đang dùng. Nếu ngưòd bán hàng muốn dùng một từ mới
42