Page 40 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 40

NQHệ THUẬĨ m  HÀMĨ CÁ NHÂN


    hiệu quả là cách sử dụng chúng như thế nào.
         Chúng ta cần nhớ rằng,  mục đích của việc sử dụng từ ngữ
    trong giao tiếp bằng  lời nói  là để giao tiếp chứ không phải để
    hãm  doạ  bất kỳ  ai.  Làm  cho khách  hàng  tiềm  năng  của mình
    thuận lợi nhất trong giao tiếp là cách sử dụng tốt nhất vốn từ của
    người bán hàng.  Hãy  sử dụng các từ ngữ quen thuộc và mang
    tính  chất  giao  tiếp  thì  tốt  hơn  là  sử dụng  những  từ  ngữ  lạ  và
    không  hay  xuất hiện.  Người  bán hàng  nên chọn  những  từ ngữ
    ngắn gọn, rõ ràng, chính xác hơn là những từ dài và mơ hồ. Việc
     sử dụng những từ đệm, những câu nói có tính chất phụ hoạ đôi
    khi cũng mang lại hiệu quả cao trong quá trình giao tiếp, sẽ làm
    cho buổi nói chuyện đầy sinh động và thích thú.
      Hộp 2.1. Những từ đệm, những câu nói phụ hoạ có ý nghĩa
                    tích cực trong giao tiếp bằng lời

       1. Thưa bác (Anh, chị)         6. Nói như thế thì...
      2. Báo cáo bác (Anh, chị)       7. Thì ra vây....
       3. Bác ơi (Anh/chị ơi)         8. Vậy bác sẽ làm thế nào?
      4. ủa, có thật vậy không?       9. Hay quá nhỉ?
       5. Chị biết không?             10 Như anh đã biết...


         Trong quá trình sử dụng vốn từ vựng, chúng ta sẽ thấy một
     thực tế là rất nhiều từ mang ý nghĩa khác nhau vói những ngưòd
     khác  nhau.  Bởi  vậy,  cần phải  hết  sức  thận  trọng  trong việc  sử
     dụng  các  từ này nếu  cảm  thấy nghi  ngờ rằng,  nghĩa từ của  ta
     (người  bán)  khác  với  nghĩa  từ  mà  khách  hàng  đang  sử  dụng.
     Thậm chí, ngay cả khi nghĩa từ của người bán  có độ chính xác
     cao hơn, dễ chấp nhận hơn, nhưng một người bán hàng tỏ ra có
     tài ngoại giao thì hãy nên sử dụng nghĩa từ mà khách hàng đang
     hiểu và đang dùng. Nếu ngưòd bán hàng muốn dùng một từ mới



     42
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45