Page 37 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 37
(Zị\ươy\g 2. Kỹ năng giao ị\ểp căn yỏn h^ng \pán Kàti0 c á k\Iaqm
Trước đây, trong 2 loại giao tiếp nêu trên, giao tiếp trực tiếp
là loại hình thông dụng nhất trong mọi cuộc tiếp xúc nói chung
và trong bán hàng nói riêng. Ngày nay, cùng với sự phát triển
mạnh mẽ của công nghệ thông tin, cùng với sự tiện lợi, tiện ích
của các phương tiện truyền thông hiện đại, các cuộc giao tiếp,
tiếp xúc mang tính chất gián tiếp qua các phương tiện càng ngày
càng tăng, ở Việt Nam, mặc dù các phương tiện thông tin hiện
đại như điện thoại di động, internet cũng đang rất phát triển
nhưng do ảnh hưỏfng của những yếu tố văn hoá, thói quen, loại
hình giao tiếp trực tiếp trong bán hàng cá nhân có lẽ vẫn còn
đóng vai trò chủ đạo trong một thời gian dài nữa.
(2) Theo sô' lượng người tham gia tiếp xúc
Theo cách phân loại này, giao tiếp bán hàng cá nhân gồm 2
loại chủ yếu: giao tiếp song phương và giao tiếp nhóm.
- Giao tiếp song phương hàm chỉ cuộc giao tiếp tay đôi,
trong đó có 2 người tiếp xúc với nhau.
- Giao tiếp nhóm là loại hình giao tiếp mà trong đó cá nhân
bán tiếp xúc với một tập thể (một nhóm) những người mua hàng
trong cùng một thời gian và không gian cụ thể.
Trong hai loại giao tiếp trên của bán hàng cá nhân, loại hình
giao tiếp song phương mang tính chất phổ biến và giữ vai trò
chủ đạo trong các cuộc giao tiếp bán hàng ở nhiều lĩnh vực kinh
doanh, nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau.
(3) Theo hình thức và phương tiện giao tiếp
Đây là cách phân loại mang tính phổ biến. Theo cách phân
loại này, giao tiếp bán hàng cá nhân được chia ra thành: giao
tiếp và truyền đạt thông tin bằng lời nói, giao tiếp và truyền đạt
thông tin không bằng lời nói (ngôn ngữ không lời).
- Giao tiếp bằng ngôn ngữ lời nói là quá trình trao đổi thông
39