Page 38 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 38

NCỊHệ THUệĩ ú u  mHQ c ị m k i


     điệp có  liên  quan  đến  lời  nói,  trong  đó  những người  tham  gia
     giao tiếp phải chú ý đến các yếu tố như: sử dụng từ ngữ, sử dụng
     giọng nói, sử dụng cách đọc, cách viết.v.v...
         - Giao tiếp bằng  ngôn ngữ không  lời  là quá  trình trao đổi
     thông tin liên quan đến việc sử dụng các dấu hiệu hơn là lời nói,
     trong đó người tham gia giao tiếp thường quan tâm đặc biệt đến
     các yếu tố của cơ thể (ngồn ngữ cơ thé) và sự im lặng hoặc sự
     lắng nghe.

         Trong  hai  loại  giao  tiếp  trên,  thông  thường  chúng  ta  hay
     cảm nhận rằng, giao tiếp bằng ngôn ngữ lời nói là phổ biến, giữ
     vị trí quyết định, những người giao tiếp giỏi phải là những người
     hay  nói  và nói  hay.  Nhưng  những  kết quả  của  các  công  trình
     nghiên  cứu  cho  thấy  một  bức  tranh  ngược  lại  rằng,  giao  tiếp
     bằng  ngôn  ngữ  không  lời  mới  giữ  vai  trò  chủ  đạo  và  có  ảnh
     hưởng lớn đến quá trình giao tiếp. Có thể thấy được kết quả này
     qua 2 cách tiếp cận trong biểu đồ 2.1 dưới đây.

       Biểu đồ 2.1. Hai cách tiếp cận về vai trò của các loại hình
              giao tiếp bàng ngôn ngữ có lời và không lời



                          Q  G iọ n g  n ó i
                          M T ừ
                          o N g ổ n  n g iĩ
                            không iờ i




              Tiếp cận thứ nhất                Tiếp cận thứ hai
            (Nguồn: Qiiigg/Wisuer           (Nguồn: James Me.comer
       Bán hàng dũng cách. Nhà xuất bản   Quàn trị bán hàng. Nhà xuất bản
             Prentice Hall.1998)                Thống kê 1995)



     40
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43