Page 38 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 38
NCỊHệ THUệĩ ú u mHQ c ị m k i
điệp có liên quan đến lời nói, trong đó những người tham gia
giao tiếp phải chú ý đến các yếu tố như: sử dụng từ ngữ, sử dụng
giọng nói, sử dụng cách đọc, cách viết.v.v...
- Giao tiếp bằng ngôn ngữ không lời là quá trình trao đổi
thông tin liên quan đến việc sử dụng các dấu hiệu hơn là lời nói,
trong đó người tham gia giao tiếp thường quan tâm đặc biệt đến
các yếu tố của cơ thể (ngồn ngữ cơ thé) và sự im lặng hoặc sự
lắng nghe.
Trong hai loại giao tiếp trên, thông thường chúng ta hay
cảm nhận rằng, giao tiếp bằng ngôn ngữ lời nói là phổ biến, giữ
vị trí quyết định, những người giao tiếp giỏi phải là những người
hay nói và nói hay. Nhưng những kết quả của các công trình
nghiên cứu cho thấy một bức tranh ngược lại rằng, giao tiếp
bằng ngôn ngữ không lời mới giữ vai trò chủ đạo và có ảnh
hưởng lớn đến quá trình giao tiếp. Có thể thấy được kết quả này
qua 2 cách tiếp cận trong biểu đồ 2.1 dưới đây.
Biểu đồ 2.1. Hai cách tiếp cận về vai trò của các loại hình
giao tiếp bàng ngôn ngữ có lời và không lời
Q G iọ n g n ó i
M T ừ
o N g ổ n n g iĩ
không iờ i
Tiếp cận thứ nhất Tiếp cận thứ hai
(Nguồn: Qiiigg/Wisuer (Nguồn: James Me.comer
Bán hàng dũng cách. Nhà xuất bản Quàn trị bán hàng. Nhà xuất bản
Prentice Hall.1998) Thống kê 1995)
40