Page 34 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 34

NQHệ ĨHUẬT m  HÀNq CÁ NHÃN

     muốn một mình nói mà không chú ý sự tiếp nhận thông tin phản
     hồi của người nhận tin và ngược lại, người nhận tin không phải
     chỉ thụ động làm một việc là tiếp nhận thông tin phía người phát
     tin mà cũng chủ động nói hoặc phản hồi lại trước những gì mà
     mình nghe và nhận được.
         Cũng tương tự như vậy,  giao tiếp  trong  bán hàng  cá nhân
     được hiểu là sự trao đổi thông tin hai chiều giữa 2 bên:  bên thứ
     nhất là người bán và bên thứ hai là người mua, nhằm mục đích
     để bán và mua được hàng. Đây chính là quá trình mã hoá và giải
     mã  các  thông  điệp.  Trong  quá  trình  này,  người  bán  và  người
     mua vừa là người nhận, vừa là người gửi các thông điệp. Cả hai
     bên cùng  mã hoá và giải mã các thông điệp.  Người  bán với  tư
     cách là người giải mã một số nội dung truyền đạt bằng cách tập
     hợp các nhân tố bằng lời nói hay không bằng lời nói trong một
     thông điệp một chiều. Người mua với tư cách là người nhận thì
     giải mã thông điệp của người bán hàng bằng cách tách chúng ra
     thành  những  nhân  tố không  lời  hay  có  lời.  Những  người  giao
     tiếp hiệu quả là những người có khả năng tốt trong việc gửi và
     nhận những thông điệp được  mã hoá, có nghĩa là họ phải vượt
     trội lên trong việc mã hoá và giải mã.
         Có thể khái quát quá trình giao tiếp bán hàng cá nhân bằng
     sơ đồ sau:

















     36
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39