Page 298 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 298

czị\ương  I S .  K ế t +Kiíc  ịpán v à   dịcK vụi  sa u   bán   Kàn0

         tế, CÓ rất nhiều lý do gây ra sự không hài lòng sau khi mua hàng
         (xem hộp 12.6). Bởi vậy, việc phục vụ khách hàng tốt do dịch vụ
         sau  bán  hàng  mang  lại  sẽ  gây  dựng  được  sự  trung  thành  và
         ngược lại. Thiếu hoạt động triển khai sau mỗi cuộc bán hàng và
         sự lạnh nhạt của nhân viên bán hàng sẽ làm thất vọng người mua
         và họ sẽ tìm công ty khác để mua hàng. Hơn nữa, khách hàng đó
         sẽ truyền bá các thông tin không tốt về người bán và công ty của
         người  bán.  Các  cuộc  điều  tra  cho  thấy  khách  hàng  không  hài
         lòng  sẽ  nói  cho  1 0 - 1 2   người  về những  đối  xử không  tốt của
         người  bán  hàng  đối  với  họ  và  1/3  trong  số đó  sẽ  không  mua
         hàng  của  công  ty  nữa.  Tuy  nhiên,  một  khách  hàng  được  thoả
         mãn và hài lòng  sẽ  nói cho 5  người  khác  biết về điều đó.  Các
         khách hàng hài lòng thường là nguồn dẫn khách số một và minh
         chứng cho nhân viên bán hàng.  Họ giống như một sự mở rộng
         việc bán hàng của công ty. Họ khuyên bạn bè và người thân của
         họ đến với nhân viên bán hàng của công ty. Bằng việc áp dụng
         các dịch vụ mang tính cá nhân, người bán sẽ thu được lợi nhuận
         cho công  ty.  Sự trung  thành  của người  tiêu dùng  đối  với  nhân
         viên bán hàng lấy phục vụ làm đầu có thể đến mức khách hàng
         luôn  theo người  bán kể cả khi người  bán chuyển công ty hoặc
         chuyển sang bán sản phẩm nhãn hiệu khác.
             Phục vụ người tiêu dùng không chỉ đem lại lợi nhuận bởi nó
         tạo ra buôn bán mà còn đỡ tốn kém hơn là gây dựng việc kinh
         doanh mới hoặc tạo ra khách hàng mới. Một số công ty thường
         đầu  tư lớn  vào quảng  cáo,  khuyến  mại  để thu  hút khách  hàng
         mới. Nhưng thực tế cho thấy, các vụ mua bán có được từ quảng
         cáo và khuyến mãi không đủ để bù đắp lại chi phí đó. Ngược lại,
         các khách hàng đã quen biết công ty của ta nên chi phí tốn kém
         về quảng cáo là không cần thiết. Như người ta thưèmg nói, việc
         giữ lấy  khách  hàng  đã  có  "mười  lần  dễ  hơn"  và  "mười  lần  rẻ
         hơn" so với việc chinh phục một khách hàng mới.



                                                                    301
   293   294   295   296   297   298   299   300   301   302   303