Page 297 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 297

NQHệ ĨHUẠĩ ĩ M HÀNQ cá nhân


      II.  DỊCH VỤ SAU BÁN HÀNG
      1. Vai trò của dịch vụ sau bán hàng

          Khi việc mua bán đã kết thúc, quá trình bán hàng vẫn tiếp
      diễn.  Vì  lý do  này, bán hàng có  thể được coi  là một tiến trình
      gồm 2 bước: bước thứ nhất là bán hàng, bước thứ hai là phục vụ
      người khách đã mua. Điều  này  cho thấy dịch vụ  sau bán  hàng
      quan trọng biết nhưòfng nào.
          Dịch  vụ  bán  hàng  nói  chung  sau  bán  hàng  nói  riêng  là
      những hoạt động nhằm tăng cường  hoặc  tạo điều kiện dễ dàng
      cho việc bán hàng và tiêu dùng hàng hoá/dịch vụ của người bán.
      Nói rộng hơn, dịch vụ sau bán hàng là những công việc sau khi
      bán hàng kể cả an toàn tín dụng, gợi  ý bán hàng, cấp hàng, lắp
      đặt,  bảo  hành,  sửa chữa.  Ngoài  ra,  dịch  vụ  sau  bán  hàng  còn
      gồm có các việc: hướng dẫn người mua cách sử dụng, giải thích
      công  dụng,  thu  tiền  theo định  kỳ,  cho sản  phẩm  chạy thử,  gọi
      điện  theo  dõi  định  kỳ,  ghé  thăm  nhằm  chắc  chắn  rằng  khách
      hàng đã hoàn toàn hài lòng, được phục vụ tốt và được cung cấp
      đầy đủ thông tin. Nói cách khác, đó là dịch vụ chăm sóc khách
      hàng.
          Ngày nay, các doanh nghiệp đều dành sự quan tâm đặc biệt
      cho dịch vụ khách hàng trong đó có dịch vụ sau bán hàng. Sở đĩ
      như vậy là vì dịch vụ khách hàng có một vai trò và tác dụng vô
      cùng quan trọng.
          Dịch vụ khách hàng tốt là chìa khoá cho việc phát triển và
      duy trì sự hài lòng của người tiêu dùng. Tất cả các công ty thành
      đạt và thu được lợi nhuận đều dựa vào dịch vụ khách hàng nhiều
      hơn  là dựa vào  sức mạnh sản phẩm của họ. Nhiều công ty còn
      phát  hiện  ra  rằng,  phục  vụ  một  khách  hàng  quen  thường  là
      nguồn tiềm tàng và to lớn cho bán hàng và thu nhập. Trên thực




      300
   292   293   294   295   296   297   298   299   300   301   302