Page 290 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 290

CZWưc>ng  '12.  K êt +IaiÁc  bán và  dịcK vụ  s o u   bán  Kàn0


       kháng thì họ sẽ mua hàng.
           Bằng  phưcaig  pháp kết thúc  giả,  người bán không  nên  hỏi
       khách  hàng  xem  liệu  họ  có  định  mua  không?  Thay  vào  đó,
       người bán hỏi những câu hỏi có tính chất "vun vào", người bán
       cứ coi như là một hợp đồng đã được thoả thuận, người bán chỉ
       hỏi xem thông tin nào là cần thiết để hoàn thành việc thực hiện
       bán hàng. Dưới đây là một số cách đặt câu hỏi để thực hiện việc
       kết thúc giả:
           "Tôi có thể giao hàng như thế nào cho anh (chị)?"
           "Ông/bà muốn vận chuyển hàng này như thế nào?"
           "Ông muốn chúng tôi lắp đặt nó ở đâu?"
            "Tôi  có  thể  lắp  đặt  vào  thứ  hai  hay  thứ ba,  ngày  nào  thì
       thuận tiện cho ông/bà?"
           (4)  Kết thúc bằng việc tác động vào quyết định thứ yếu
           Theo phương pháp này, người bán hàng yêu cầu khách hàng
       quyết định hoặc  gợi  ý  cho khách hàng  nói lên một quyết định
       thứ yếu chứ không phải là chính việc mua hàng thật sự. Phương
       pháp này cũng na ná như phương pháp kết thúc giả, trong đó cho
       phép người bán xử lý việc mua bán như là một quyết định đã rồi.
            Khi sử dụng phương pháp này, ta cũng đừng hỏi khách hàng
       xem họ có ý định mua hàng không mà tốt hơn hãy hỏi xem họ trả
       bằng  tiền  mặt  hay  bằng  séc,  họ  thích  màu  đỏ  hay  màu  xanh...
       Phương pháp kết thúc bằng việc tác động vào quyết định thứ yếu
       dựa trên nguyên tắc: một quyết định thứ yếu thì dễ hơn một quyết
       định lớn. Ví dụ, quyết định về kích cỡ của một chiếc áo là thứ yếu
        so với quyết định mua chiếc áo, quyết định về màu sơn của ngôi
        nhà là một quyết định hết sức nhỏ vói quyết định mua ngôi nhà.
       Trên cơ sở phân tích như vậy, đối vói người  bán áo, thay vì hỏi
        khách hàng có mua áo không thì nên hỏi họ thích cỡ áo nào, còn



                                                                   293
   285   286   287   288   289   290   291   292   293   294   295