Page 282 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 282

CM ương  "12.    tkúc  bán  và  d ịcK  vụ  sau   bán  Kàn0


             Kết thúc thử CÓ  thể được  thực  hiện dưới dạng một câu hỏi
         như  "Còn  vấn  đề  gì  khác  tôi  có  thể  giải  thích  cho  anh  (chị)
         không?" hoặc  "Chúng ta sẽ tiếp tục bàn đến vấn đề gì nhỉ". Nó
         cũng có thể ở dạng đề nghị cho biết ý kiến như:  "Anh thấy cái
         này  như thế nào".  Đôi  khi  kết  thúc  thử có  thể  dưới  dạng  một
         tuyên bố ngỏ như;  "Còn lại tuỳ anh quyết định" hoặc "Chúng tôi
         luôn sẵn lòng phục vụ nhu cầu của anh".

             Phản ứng của khách hàng đối với cố gắng kết thúc thử của
         người  bán  sẽ cho ta  biết sẽ phải  xúc  tiến  kết thúc  thực  sự hay
         phải nỗ lực tiếp tục việc bán hàng. Một số người bán hàng tiến
         hành kết thúc thử sớm nhằm có phương hướng cho sự nỗ lực bán
         hàng. Nếu khách hàng cho thấy họ ít quan tâm đến việc sở hữu
         món hàng, họ có thể nói để ta thấy ta phải trải qua những giai
         đoạn bán hàng nào nữa và tiếp tục như thế nào.
             (2) V 1(0 qua được sự phản đối quan trọng
             Một thời điểm hợp lý  vừa cho việc kết thúc bán là khi mà
         người bán vượt qua được một phản bác quan trọng, đặc biệt là sự
         phản  bác  cuối  cùng.  Người  bán  có  thể  dùng  việc  kết  thúc  để
         khẳng định chắc chắn rằng sự phản bác đó là cuối cùng. Ví dụ,
         khách hàng nói rằng, điều phiền hà duy nhất là điều kiện thanh
         toán và người bán tỏ ý sẽ mở rộng các điều kiện này như ý muốn
         của khách hàng, người bán có thể kết thúc bằng cách nói:  "Tôi
         có thể điện thoại để kiểm định những điều kiện mới này với văn
         phòng của tôi ngay bây giờ nhe  . Nếu đề nghị của ta bị từ chối,
         ta sẽ biết rằng sẽ còn những phản bác gì nữa.
              (3) Khách hàng có vẻ hài lòng với việc chào hàng
             Trong  lĩnh  vực bán hàng có một câu nói  "Khi khách hàng
         đã sẵn sàng mua, bạn hãy sẵn sàng bán". Bất kể ta đang ở giai
         đoạn nào của quá trình bán hàng, ta cũng nên  kết thúc bán ngay
         khi khách hàng có vẻ hài lòng và không suy nghĩ hay bình luận
         gì  nữa.  Mục  tiêu  của  người  bán  không  phải  là  thực  hiện  một


                                                                    285
   277   278   279   280   281   282   283   284   285   286   287