Page 280 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 280

C-V\ươy\g  '12.  K ết +Kúc  bÓKi và  d ịck  vụ  sau   bán  Kàn0

         người bán rất ghét nghe thấy từ "không". Nhiều người bán hàng
         tự nhủ rằng thà không thực hiện cuộc bán hàng còn hem là bị trả
         lời "không". Tlieo họ, điều này có nghĩa là nếu như khách hàng
         tiềm  năng  không  tỏ  ý  mua  hàng  thì  người  bán  sẽ  không  thực
         hiện được việc bán hàng. Tất nhiên, người bán hàng nào chờ đợi
         khách hàng tỏ động thái  trước  thì không tồn tại lâu  trong nghề
         bán hàng được. Thành công khó mà đạt được nếu ta luôn luôn sợ
         thất bại. Nếu ta lo sợ bị từ chối thì nỗi lo sợ này sẽ gây trở ngại
         cho khả  năng  kết  thúc  bán  hàng.  Hãy  cố gắng  tìm  cách  giảm
         tầm  quan  trọng  của  từ  "không"  trong  suy  nghĩ của  mình.  Hãy
         chủ động tiếp nhận nó và học cách cho phép từ đó đến với mình
         như là không có chuyện gì vậy!
             - Cảm giác mắc lỗi

             Một  số người  bán  hàng  cảm  thấy mắc  lỗi  khi cố gắng kết
         thúc  bán  cứ như là  họ  đang  cầu  xin  một  ân  huệ  mà  sẽ  không
         được  đáp  lại.  Họ  cảm  thấy  không  thoải  mái  khi  cầm  tiền  của
         khách hàng. Để vượt qua những cảm giác mắc lỗi như vậy, cần
         phải tự hỏi mình rằng ta có cần phải thấy có lỗi khi giúp một ai
         đó không?  Sở đĩ  như vậy  vì  hãy  nhớ rằng,  mọi  cuộc mua bán
         hàng  hoá  là  một  cuộc  trao  đổi  chứ không  phải  là  ân  huệ  một
         chiều.  Ta đang bán  hàng  tức  là đang  cho khách  hàng một giải
         pháp cho một vấn đề hoặc một sự cải thiện tình hình của họ để
         đổi lấy tiền của họ.  Nếu cuộc bán hàng có tính chất một chiều
         có nghĩa là ta đang tiếp xúc với một người không phải là khách
         hàng thực sự.
             - Không nhận thấy được sự cần thiết kết thúc bán
             Đôi khi người bán không kết thúc bán được không phải vì lo
         sợ hay có cảm  giác  mắc  lỗi  mà vì  họ  không  thấy  sự cần  thiết
         phải  kết thúc. Trong trường hợp này, người bán hàng nghĩ rằng,
         nếu khách hàng  muốn mua thì họ sẽ phải nói.  Nếu khách hàng
         mua hàng mà không có sự thúc đẩy thì việc mua bán chẳng có ý
         nghĩa gì. Điều đó có nghĩa là người bán đã trao trách nhiệm kết


                                                                    283
   275   276   277   278   279   280   281   282   283   284   285