Page 277 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 277

NQHỆ ĨWẬT BÁN HÀNCỊ CÁ NHÂN


      được  coi  là  người  thành  đạt,  có  việc  làm  tốt  sẽ  không  muốn
      người khác biết rằng họ có khó khãn về tài chính. Những khách
      hàng có bằng kỹ sư cơ khí không muốn thú nhận họ không biết
      gì về lĩnh vực công nghệ chế tạo sản phẩm của chúng ta.
          - Họ tin rằng người bán sẽ bị bối rối bởi phản đối thực
          Những  loại  phản  đối  có  thể  gây  ngượng  ngùng cho người
      bán là những phê phán cá nhân có thể gây ra xung đột hoặc sự
      lúng  túng tạm thời.  Ví dụ, khách hàng sợ có lỗi  với  người  bán
      bởi  phản  đối  của  họ  do  người  bán  hoàn  toàn  không  có  kinh
      nghiệm giải quyết khó khãn của họ.  Một số người khác có thể
      cảm thấy mâu thuẫn cá nhân và không muốn tiếp xúc với người
      bán  nữa.  Những  người  này  cảm  thấy  thoải  mái  bằng  cách  im
      lặng hoặc nói dối hơn là bộc lộ phản đối thực của họ.

          - Họ không muốn người  bán có cơ hội khắc phục phản đối
      thực sự của họ.
          Trong nhiều trường hợp, người mua biết rằng bằng cách tiết
      lộ phản đối thật thì họ đã mở rộng  lối  để  người  bán  có cơ hội
      khắc phục phản đối đó. Một số khách hàng dự định không mua
      nên  họ  có  thể  làm  bất  cứ  điều  gì  để  tránh  những  nỗ  lực  của
      người  bán  nhằm  thay đổi  ý  kiến của  họ.  Họ  giữ im  lặng  hoặc
      đưa ra phản đối mà họ tin rằng sẽ làm người bán dừng lại.
          Giải pháp thích hợp nhất trước những phản đối kiểu như vậy
      là  hãy  phá  bỏ  những  tấm  bình  phong  khách  hàng  dựng  lên,
      thẳng thắn nhìn nhận sự thật rằng khách hàng đang ngầm từ chối
      mình. Thao tác này không đòi hỏi lòng dũng cảm mà nó đòi hỏi
      óc thực tế của người bán.  Việc tìm ra khó khăn thực sự sẽ giúp
      người  bán  có  được  cách  phá  bỏ  bình  phong  bằng  cách  buộc
      khách hàng phân tích kỹ quan điểm của họ. Ví dụ, người bán có
      thể nói rằng:  "Có vài điểm mà tôi hiểu không rõ trong nhận xét
      của anh... Anh có thể giải thích rõ hơn được không ạ?"



      280
   272   273   274   275   276   277   278   279   280   281   282