Page 274 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 274

(Z-V\ươy\g   i i .   K kắc  pKục sự  pKản đôi  của  kkáck Kàn0...


           (3)  Thông báo các sự kiện có thể xảy ra
           Đôi khi các phản đối về thời gian của khách hàng dựa trên
       các  điều  kiện  có thể  thay  đổi  như là nền  kinh tế hay  các điều
       kiện kinh doanh của công ty. Trong trường hợp này, người bán
       có thể vưcrt qua phản đối đó bằng cách thông báo cho họ những
       sự kiện có thể xảy ra làm phương hại đến quyển lợi của người
       mua nếu trì hoãn việc mua. Chẳng hạn như: giá cả sẽ tăng trong
       thời  gian tới, mẫu mã sẽ thay đổi và sẽ không còn những mẫu
       mã này nữa hoặc thậm chí có thể thông báo là hàng đã "sắp hết".

       II.  NGHỆ  THUẬT  ỨNG  xử VỚI  NHỮNG  PHẢN  Đốl  PHÂN
       THEO TÍNH CHẤT

       1. Phản đối có cản cứ và phản đối phi căn cứ

           Phản đối có căn cứ là phản đối được dựa trên một sự thực
       không thể chối cãi.  Chẳng hạn,  một khách hàng phản  đối việc
       bảo hành  kém mà sự thật  là hoạt động  bảo hành của ta không
       đầy đủ, thì đó là phản đối có căn cứ hoặc nếu ta phát hiện ra một
       khách hàng phàn nàn là họ không đủ tiền để mua sản phẩm đang
       được chào bán và đó là sự thực thì đó cũng là phản đối có căn
       cứ. Trong trường hợp này, cách tốt nhất là người bán nên dừng
       các nỗ lực bán cho khách hàng.
           Phản đối không có căn cứ là phản đối thiếu cơ sở thực tế hay
       phản  đối  dựa trên  sự  suy  nghĩ  lầm  lẫn.  Trong  trưcmg  hợp này,
       người bán có thể sử dụng các phương pháp như đặt câu hỏi, phủ
       nhận trực diện hay phủ nhận gián tiếp (đã trình bày ở chương  10)
       để ứng xử. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý đối vói ngưèd bán khi ứng
       xử loại phản đối này là phải có một thái độ đúng mực, kiên nhẫn
       tránh sự tranh cãi hay giận dữ thể hiện trên mặt. Bất cứ một cuộc
       tranh  luận  nào  đều  đưa đến  sự thiệt  hại  cho người  bán  nhất là
       cuộc trarửi luận để nhằm đưa ngưòi bán vào vị trí của "kẻ chiến
       thắng".  Người  xưa nói;  "Thắng  cuộc  trong tranh luận,  mất việc


                                                                  277
   269   270   271   272   273   274   275   276   277   278   279