Page 273 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 273

THUẬĨ ĨÁN m m  CÁ m N

       Phản đối về thời gian có thể dễ dàng bị vô hiệu hoá, đặc biệt là
       khi khách hàng  lắng nghe  một bài trình diễn hoàn chỉnh trước
       khi quyết định trì hoãn.  Dưới đây là một vài cách có  hiệu quả
       tích cực:
            (1) Có một sự kích thích vào thời điểm cuối
            Để  vượt  qua  phản  đối  về  thời  gian  bằng  một  kích  thích,
       người bán cần đưa ra cho khách hàng một vài điều gì đó đặc biệt
       để  đổi  lấy  việc  mua  ngay  tức  khắc.  Hãy  cho  họ  biết  rằng  sự
       khuyến khích đó sẽ không còn nữa nếu họ trì hoãn. Hãy cho họ
        biết cụ thể ngày hết hạn.
            Tất  nhiên  sự  khuyến  khích  đưa  ra  phải  thực  sự  hấp  dẫn
        khách hàng, chẳng hạn như;  một mức chiết khấu  15-20% trong
        vòng  10 ngày tới, một khoản tiền thưởng đặc biệt hay một món
        quà đặc biệt trong  vòng  1  tuần tới.  Tuy  nhiên,  cần lưu  ý  rằng
        giới hạn thời gian mà ta đặt ra cho sự kích thích phải thật quả
        quyết.  Nếu khách hàng nghĩ rằng, chiết khấu hay phần thưởng
        mà ta đưa ra là lúc nào cũng có hay chắc chắn sẽ được trả lại thì
        họ sẽ thấy không việc gì phải mua vội.
            (2) Chỉ ra những bất lợi của việc chờ đợi
            Là một nhân viên bán hàng thành thạo và vốn đã biết rõ các
        lợi ích của sản phẩm, người bán sẽ không có khó khăn gì trong
        việc chỉ ra các mất mát mà khách hàng phải  gánh chịu khi trì
        hoãn việc mua.
            Nếu  sản phẩm  có thể tạo ra tiền  hay tiết kiệm  tiền,  người
        bán có thể chỉ ra khách hàng sẽ mất bao nhiêu tiền nếu không có
        nó. Điều đó cũng áp dụng cho những sản phẩm mà giá bán của
        nó tăng liên tục.  Nếu  sản phẩm không trực  tiếp tạo ra tiền hay
        tiết kiệm tiền, người bán có thể chỉ ra các chi phí tiền tệ hay phi
        tiền tệ mà việc chờ đợi sẽ gây ra.




        276
   268   269   270   271   272   273   274   275   276   277   278