Page 268 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 268
C-Kuơn0 l i . K K ắ c pị\ục. sự pKản ííô i củ a kK ó cK kcii^0...
thích và có thể chấp nhận được.
Từ thực tế trên cho thấy rằng, người bán cần có khả năng
hoà thuận với tất cả các khách hàng của mình, không cho họ
mộ^ lý do nào để họ không thích mình. Một người bán mà tạo ra
mâu thuẫn cá nhân với khách hàng thì không nên bán hàng nữa.
Một nhân viên bán hàng tốt là một người khiêm tốn, biết cảm
thông, thân thiện và lịch sự và có khả năng thấu hiểu cá nhân
khách hàng. Điều quan trọng hon cả là một người bán hàng tốt
phải yêu quý mọi người. Nếu ta yêu quý mọi người thì mọi
người sẽ cũng yêu quý ta.
Nếu ta có một mâu thuẫn cá nhân nhỏ với một khách hàng
thì nên đề nghị một nhân viên bán hàng khác cùng thay đổi cái
mâu thuẫn đó với mình. Điều quan trọng hơn là cần phải tìm
hiểu xem đâu là lý do của mâu thuẫn. Bằng cách đó ta sẽ tránh
khỏi phải đối mặt với một mâu thuẫn như vậy lần thứ hai.
(2) Khách hàng cho là người bán không có khả năng
Thông thường, phản đối này được đưa ra dựa trên điều gì đó
mà ta không thể thay đổi được như là tuổi tác hay giới tính của
người bán.
Chẳng hạn, phụ nữ có thể phải chạm trán với phản đối kiểu
này khi bán các sản phẩm được mọi người coi như các sản phẩm
của đàn ông. Ví dụ như ô tô và máy móc. Trong trường họp đó,
các nhân viên bán hàng phải chứng minh khả năng của mình cho
khách hàng đa nghi thấy rõ. Nếu người bán là phụ nữ và đang
bán một sản phẩm mà theo truyền thống được bán bởi đàn ông
thì hãy chờ đón và chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với một vấn đề
đối với một vài khách hàng. Không nên e dè, ngại ngùng vượt
qua sự nghi ngờ về khả năng và kiến thức của mìrửi.
Phản đối theo kiểu tuổi tác thường phát sinh khi mà khách
hàng của ta trông có vẻ lớn tuổi hơn ta, đặc biệt là khi họ đã có
271