Page 263 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 263

NQHệ THUẬT   HÀHQ CÁ NHÂN

         Các khách hàng hiểu về giá của sản phẩm thường có một sự
     đánh giá về giá trị của sản phẩm trong đầu. Họ phân chia sự hữu
     dụng  của  sản phẩm  cho  giá cả  để  thu  được  một  "giá  trị  nhận
     thức được".  Sự tính toán này là hoàn toàn chủ quan và sự hữu
     dụng không phải là thứ có thể đo đạc được bằng con số. Nó có
     thể được thể hiện bằng công thức sau:
                     Giá trị nhận    Sự hữu dụng
                      thức được          Giá cả
         Qua công thức trên ta có thể thấy, để làm tăng giá trị nhận
     thức- được  của  sản phẩm,  người  bán có thể giảm giá hoặc  làm
     tăng sự hữu dụng. Trong nhiều trường hợp, việc làm tăng sự hữu
     dụng là lựa chọn duy nhất vì người bán có rất ít quyền hạn đối
     với  việc  thay  đổi  mức  giá.  Để  làm  tăng  sự hữu  dụng  của  sản
     phẩm, ta có thể diễn đạt khả năng sử dụng sản phẩm vào nhiều
     mục đích khác  nhau, những công  dụng  mà khách  hàng  có thể
     chưa nghĩ tới. Hãy chỉ ra các cách mà sản phẩm có thể tiết kiệm
     thời gian, tiền  bạc, những  sự hỏng  hóc và tính tin cậy cao của
     sản phẩm.
         - Chỉ ra những chất lượng tiềm ẩn
         Một vài hoặc thậm chí hầu hết các thuộc tính của sản phẩm
     có  thể  là chưa  rõ  ràng  đối  vóíi  khách  hàng.  Ví dụ,  một  chiếc
     Jaket 300 USD có thể trông có vẻ không tốt hơn một chiếc khác
     giá  150USD, nhưng ta cần biết rằng nguyên liệu và sự gia công
     làm cho giá cả khác biệt. Công việc của người bán là chỉ ra các
     thuộc tứứi không dễ nhận thấy của sản phẩm. Cho dù các chất
     lượng tiềm ẩn có tốt đến mấy, ta đừng bao giờ làm cho khách
     hàng cảm thấy xấu hổ bởi vì họ không nhận ra cái mà ta cho là
     sự thật hiển nhiên. Một cách cung cấp thông tin khéo léo là nói
     rằng các chất lượng mà ta đang chỉ ra là kết quả của những cải
     tiến gần đây.




     266
   258   259   260   261   262   263   264   265   266   267   268