Page 267 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 267

NQHệ THUẬT m  HẢNQ CÁ NHM


     bán của  sản phẩm.  Nếu  công  ty  cho phép như vậy,  người  bán
     hãy sử dụng quyền hạn đó một cách cẩn thận. Đừng hạ giá nếu
     không có lý do xác đáng hay một sự nhượng bộ nào đó từ phía
     khách hàng. Nếu người bán không làm rõ được sự nhượng bộ về
     giá của mình thì không chỉ làm cho giá của mình có vẻ giả tạo
     mà còn làm mất vị thế đàm phán với khách hàng tương lai. Bằng
     việc đòi hỏi một điều kiện gì đó để đổi lại giá thấp, người bán đã
     chỉ ra rằng  mình không  giảm giá một cách tự động  hoặc giảm
     giá cho tất cả mọi người.
         Đôi khi giảm giá là cần thiết, đặc biệt trong điều kiện cạnh
     tranh cao. Có một vài lý do cho việc điều chỉnh này là: sản phẩm
     có khuyết điểm nhỏ, đang ở trong hoàn cảnh không tốt, mới ra
     sản phẩm mới muốn thanh lý các sản phẩm cũ đi, không có dịch
     vụ vận chuyển hay hỗ trợ về tài chính.

     4.  Phản đối về nhân viên bán hàng
         Trong 6 loại phản đối theo quá trình mua, đây là loại phản
     đối thường có xu hướng bị giấu đi. Khách hàng thường nói với
     người bán rằng họ không cần sản phẩm, không thích giá cả, hay
     không nghĩ rằng bây giờ là lúc nên mua nhưng họ lại rất miễn
     cưỡng nói rằng họ không thích ta hoặc nghi ngờ khả năng của
     ta. Nhiều khi chỉ có nhờ năng lực trực giác mới giúp ta phát hiện
     được loại phản đối này. Khách hàng có thể phản đối người bán
     vì một số lý do: (1) kliông thích hoặc có mâu thuẫn cá nhân, (2)
     coi người bán không có khả năng thoả mãn được nhu cầu của họ
     hoặc (3) không tin.
          (I)  Các mâu thuẫn cá nhân
          Khách hàng cảm thấy một mâu thuẫn cá nhân thì sẽ không
     muốn ta lấy được tiền của họ ngay cả khi họ thấy ta có đủ khả
     năng để làm việc đó. Một thực tế bán hàng đã được khẳng định
     là: khách hàng chỉ mua hàng của các nhân viên bán hàng mà họ


     270
   262   263   264   265   266   267   268   269   270   271   272