Page 266 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 266

(Z]r\ưclr\g  "li.  KKắc  pKục  s ự  pỉ\ản đố\  c ủ a   k k á c K   kàK\0...

        phí bán hàng.  Có nhiều  lý do để không đề cập đến chi phí với
        khách hàng. Cụ thể là:
            + Sản phẩm có những chất lượng không thể đo lường bằng
        chi phí được. Nhưng chất lượng đó thậm chí không cần đến tiền
        để được tạo  ra.  Những chất lượng này là có thực và phải được
        phản ánh trong giá cả, nếu không sẽ không còn cách nào khác
        để chứng minh cho khách hàng thấy những chất lượng đó.
            + Khách hàng chỉ quan tâm đến giá trị mà sản phẩm đem
        lại, chứ không phải là chi phí mà công ty bỏ ra để sản xuất và
        marketing nó.
            + Chi phí có vẻ như là quá nhỏ để chứng minh cho giá cả.
        Nếu ta đưa ra một con số quá thấp so với giá cả của sản phẩm, ta
        sẽ chỉ tự mở  ra một cuộc tranh cãi với khách hàng về giới hạn
        của một khoản lợi nhuận hợp lý.
            - Làm một cuộc so sánh giá cả
            Mặc dù so sánh giá cả trực tiếp vói một đối thủ cạnh tranh
        thường  là không  nên,  nhưng  vẫn  có  lúc  cần đến  một  sự phản
        biện.  Nếu  ta  bán  một  sản phẩm  rẻ  nhất  trên  thị trường  nhưng
        khách  hàng  lại  cho  rằng  nó  đắt,  ta  nên  có  những  tài  liệu  để
        chứng minh rằng giá của ta là thấp. Người bán cũng có thể so
        sánh giá của sản phẩm đó với giá của một sản phẩm có kích cỡ
        hoặc  kiểu  dáng  khác  mà mình  đang  bán.  Điều  đó  có thể giúp
        khách hàng đặt giá cả trong một bối cảnh rõ ràng hơn.
            - Làm cho khách hàng quan tâm đến điều kiện thị trường
            Đôi khi khách hàng phản đối giá đã để lộ ra sự thờ ơ với các
        diễn biến thị trường gần đây. Người bán phải thông báo cho họ
        những  sự kiện  thị  trường  gần đây  mà không  làm  cho họ  cảm
        thấy mình ngớ ngẩn hay là lạc hậu với những thông tin đó.
            - Điều chỉnh giá cả
            Một  vài  nhân viên bán hàng  được  phép điều chỉrủi  giá cả


                                                                   269
   261   262   263   264   265   266   267   268   269   270   271