Page 278 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 278

ổZUưcfnQ  '12.  K ế t +Kúc  h án  v<à  d ịck vụ  sau  bán  Kàn0




                               Chương  12


         KẾT THÚC BẢN VÀ DỊCH vụ SAU BÁN HÀNG




            Cho dù là cuộc gặp gỡ chào bán với khách hàng chỉ diễn ra
        trong vài phút, vài chục phút hay vài giờ, cũng có lúc người bán
        phải  đi  đến  phút  cuối  cùng,  kết  thúc  và  nói  lời  tạm  biệt  với
        khách hàng. Thế nhưng, kết thúc cuộc gặp gỡ không có nghĩa là
        các  bên  không còn  gì  để nói  với  nhau  nữa.  Tất cả những cuộc
        gặp  gỡ bán  hàng  đều  có  mục  đích  căn  bản  là thúc  đẩy  khách
        hàng đi đến quyết định cho dù đó  là quyết định đồng ý hay từ
        chối  vấn đề mà người  bán đưa ra. Và ngay cả những người bán
        hàng chuyên nghiệp đôi khi cũng gặp rắc rối trong việc kết thúc
        bán hoặc tiếp nhận đofn đặt hàng.
            Kết thúc bán hàng không phải là công việc cuối cùng trong
        quá trình bán hàng. Công việc cuối cùng của quá trình này chính
        là hoạt động bán tiếp tục  qua bản thân  việc mua và việc người
        mua  phải  phục  vụ  tiếp  tục  các  khách  hàng  đã  mua  hàng  của
        mình. Công việc này gọi là dịch vụ sau bán hàng.
            Trong phạm vi của chưomg này, chúng ta sẽ xem xét cả hai
        loại  công  việc  trên  với  một  loạt  những  nội  dung  cụ  thể  nhằm
        đảm bảo hoàn tất quá trình bán hàng cá nhân.

        I.  KẾT THÚC  BÁN  HÀNG
        1. Nhận thức chung về kết thúc bán hàng

            Kết thúc bán hàng có nghĩa là người bán buộc khách hàng
        phải  đưa ra ý kiến  cuối cùng.  Nói cách  khác,  đó  là việc  người
        bán  rút ra tinh thần  cơ bản của cuộc nói chuyện, với  mục đích


                                                                   281
   273   274   275   276   277   278   279   280   281   282   283