Page 257 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 257

W H ệ  m ộ ĩ Ú H  HÀMC; ŨÁ KHÂM


      cách đầy đủ nhất. Muốn vậy, người bán phải biết đầy đủ về đối
      thủ cạnh tranh để có thể thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm
      của mình là cao cấp hơn. Một thực tế quan trọng của thị trường
       là:  mọi  doanh  nghiệp tồn tại  được  trên  thị  trường đều  phải  có
       chất lượng cao hơn so với đối thủ cạnh tranh.  Nếu không  phải
       như vậy thì sản phẩm sẽ chẳng có gì gọi là lợi thế và sẽ khó bán.
       Vì vậy, nếu khách hàng bị thu hút bởi sản phẩm của một đối thủ
       cạnh tranh có uy tm thì người bán cần phải chỉ ra rằng công ty ít
       được  biết  đến  hơn  của  mình  đang  đưa  ra  thị  trưòỉng  một  sản
       phẩm cao cấp hơn để mà tồn tại và phát triển.
           Nếu khách hàng đó là một người mua trung  thành với đối
       thủ Ccmh tranh, người bán phải xác định nền móng và độ lớn của
       sự trung  thành  đó  trước  khi  cố  gắng  thay  đổi  nó.  Có  thể  các
       khách hàng trung thành này có một người bạn hay ai đó có liên
       quan làm việc trong công ty của đối thủ cạnh tranh, hoặc có thể
       cha mẹ của họ luôn luôn mua các nhãn hiệu khác và họ chỉ đơn
       giản là bắt chước cha mẹ mình.
           Đôi khi sự trung thành cũng không hẳn là một cái gì đó có
       căn nguyên cụ thể mà chỉ là một thói quen. Khách hàng chỉ đơn
       giản mua của đối thủ cạnh tranh bởi vì họ luôn làm như thế và
       không biết mua của ai khác. Sự trung thành mù quáng có thể là
       nguyên nhân làm cho khách hàng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện
       thay đổi nhãn hiệu. Nếu lòng trung thành của khách hàng không
       liên quan đến rứiững sự cân nhắc có lý trí như giá cả, sự phục vụ
       hay là chất lượng thì người bán đang phải đối mặt với một sự thử
       thách đặc biệt.  Đối với những khách hàng  trung  thành  "phi lý
       trí"  này,  nhiệm vụ  của  người  bán  là phải  làm  cho họ  nhận  ra
       rằng  sự thoả mãn  mà họ có được  nhờ lòng  trung  thành không
       xứng đáng vói cái giá mà họ phải trả. Người bán có thể vạch rõ
       và tập họfp các chi phí của sự trung thành lại, họ sẽ thấy rằng lợi
       ích hữu hình của sản phẩm mà mình đang chào bán là lớn hơn



       260
   252   253   254   255   256   257   258   259   260   261   262