Page 250 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 250

ổ^hưcýng  '10.  K kắc pkục sụ pkản <đôì c.ủa  kkáck kàn0...


       đã hiểu rất rõ lời nói của mình và chủ đề nói tuyệt đối không
       trở thành cuộc tranh cãi. Thậm chí, khi người bán biết rõ rằng
       việc  phủ  nhận  của mình tốt hơn là đặt  câu  hỏi thì người bán
       vẫn  phải  chắc  rằng  từ ngữ phải mềm  mỏng,  không  được  làm
       khách hàng bực  bội. Người bán phải cứng rắn, tự tin và chân
       thành khi trả lời;  đặc biệt không được xúc phạm khách hàng.
       Người  bán không được đối xử với khách  hàng với thái độ kẻ
       cả, thái độ "know it aH"(biết tuốt) là chọc tức khách hàng.

           Phương  pháp  phủ  nhận  trực  diện  chỉ  được  sử  dụng  khi
       người  bán có các  công cụ  sắc bén để chứng minh ý kiến của
       mình. Đó là dựa vào số liệu thống kê tin cậy, những mức giá
       rõ  ràng  hoặc  các  thông  tin  khác  mà người  bán  đang  có trên
       tay hoặc các thử nghiệm  mà bạn có thể thực hiện ngay trước
       mặt khách hàng. Sử dụng các công cụ đó là rất quan trọng bởi
       vì  một  sự phủ  nhận trực  diện có thể  làm khách  hàng  rất  bực
       bội.  Ví  dụ,  khi  khách  hàng  nói:  "Chiếc  máy  này  không
       chuyển thành màu rất xấu khi ở ngoài trời và đòi hỏi phải sơn
       lại hàng năm chứ?". Khi đó người bán, bằng phương pháp phủ
       nhận trực diện sẽ nói:  "Không đâu bác ạ, hãy để cháu cho bác
       xem những bức ảnh này...". Trong cả quá trình người bán phải
       giải  thích  rằng  sơn  của  mình  là  loại  sơn  tuyệt  hảo,  nó  được
       sản xuất để sơn các thiết bị ở ngoài trời và nó luôn được duy
       trì như mới.
           Mặc  dù  phương  pháp  phủ  nhận  trực  diện  có  ý  nghĩa  để
       ứng  xử  với  các  phản  đối  sai  hoặc  khách  hàng  không  trung
       thực,  song đây là phương pháp mang  tính rủi ro cao ngay cả
       khi nó được thực hiện một cách lịch sự. Nó không được đánh
       giá cao  là vì  khách  hàng  thường  không  thích  bị  nói  rằng  họ
       sai. Dù các sự kiện hiển nhiên chứng minh là điều khách hàng
       nói  không  đúng  nhưng  họ  vẫn  tỏ  ý  bực  bội.  Vì  vậy,  chỉ  sử



                                                                  253
   245   246   247   248   249   250   251   252   253   254   255