Page 249 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 249

N(ỊHệ THUẬT ĨÁN HÀNQ CÁ NHÂN


      trong  sản phẩm  của ta. Thay  vì ra sức  phủ  nhận  những  điểm
      yếu,  điều  khiến ta trở nên  lố bịch hoặc  trở thành  thiếu  trung
      thực, hãy thừa nhận nhược điểm đó của mình. Nhưng hãy cân
      bằng  giữa  "nhược  điểm  thứ  yếu"  và  những  "ưu  điểm  đáng
      quan tâm" của sản phẩm.
          (3) Phương pháp đặt câu hỏi
          Kỹ  thuật  đặt câu  hỏi  là  sự  lựa  chọn  tuyệt  vời  khi  người
      bán tin rằng phản đối là không trung thực hoặc là khách hàng
      chưa suy nghĩ kỹ khi nói ra. Để dùng phương pháp này, người
      bán cần hỏi khách hàng về cơ sở của sự phản đối. Ví dụ,  "cái
      gì khiến anh nghĩ vậy"  hoặc  "làm thế nào  mà anh đưa ra kết
      luận này?".
           Phương  pháp  đặt  câu  hỏi  có  thể  rất  hiệu  quả  trong  việc
      loại bỏ các phản đối giả dối hoặc phản đối tầm thường. Những
      khách  hàng  chưa  nghĩ  ra  điều  băn  khoăn  sẽ  bị  ép  nghĩ  về
      trạng thái hiện tại. Nếu họ nhận thấy phản đối đó tầm thường
      thì họ  sẽ rút lại phản đối.  Nếu  họ  đưa  ra  phản đối  không  có
      căn cứ thì câu hỏi của người bán sẽ có câu trả lời rõ ràng.  Ví
      dụ, giả định rằng khách hàng nói giá hàng của người bán quá
      cao và người  bán trả lời  "quá cao so với cái  gì?".  Nếu  khách
      hàng  không  chắc  chắn tại  sao  giá  lại  có  vẻ  cao,  khi  đó  việc
      ứng xử nhẹ nhàng sẽ được đưa ra, khách hàng sẽ chuyển sang
      một phản đối khác. Nếu một phản đối giả dối đã được đưa ra
      thì khách hàng có thể sẽ rút lại nó hơn là cố gắng tranh luận.

           (4) Phương pháp phủ nhận trực diện
           Phủ nhận trực diện là phương pháp ứng xử thẳng thắn và
      có  hiệu  lực  nhất  với  một  phản  đối  mà  phản  đối  đó  là  không
      đúng.  Phương  pháp  này  không  thích  hợp với nhiều  phản  đối
      và  có  thể  rất  nguy  hiểm  nếu  sử  dụng  bừa  bãi.  Trước  khi  sử
      dụng phương pháp này,  người  bán phải  chắc chắn  rằng  mình


       252
   244   245   246   247   248   249   250   251   252   253   254