Page 25 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 25
C\\\ÁƠY\<^ 'I. "110110 c]iAcm v ề b án k<àii0 c ó nKôn
trong hệ thống phân phối gồm những người bán buôn và bán lẻ.
Nhiệm vụ quan trọng của họ là cung cấp một loạt những dịch vụ
đa dạng cho những người trung gian trong hệ thống phân phối,
kể cả việc quản lý điều hành tồn kho và đôi khi thêm cả việc đào
tạo nhân viên học các trung gian này.
- Những người bán hàng thương mại
Nhóm ngưòd bán hàng này có liên quan chặt chẽ đến việc
chuẩn bị những cuộc đấu thầu, xây dựng những chương trình tài
chính và tứi dụng cho khách hàng. Nhiệm vụ trọng tâm của họ là
tạo thêm được khách hàng mới. Họ chi tiêu khá nhiều và thường
xuyên phải đi công tác.
- Những ngưòi chào hàng quảng cáo.
Số người bán hàng này ít khi tiếp xúc với những đơn hàng.
Mặc dù họ cung ứng rất nhiều dịch vụ liên quan đến sản phẩm,
thông tin về sản phẩm cũng như tham gia huấn luyện hướng dẫn
cho khách hàng, nhưng họ thực hiện rất ít những kinh doanh trực
tiếp. Thay vì như vậy, họ phải chuẩn bị, hoàn tất những thương
vụ đấu thầu hay làm việc với những nhân viên khác để xúc tiến
bán hàng. Một trong những ví dụ điển hình về lớp người bán
hàng này là những trình dược viên. Họ đến gặp gỡ, tiếp xúc với
những bác sỹ, phòng khám, bệnh viện, các trường đại học và
những hiệu thuốc để trao đổi thông tin về những loại thuốc mới,
cách sử dụng những loại thuốc ấy và những ảidi hưởng phụ của
chúng v.v...
- Những người chào hàng của những hãng dịch vụ
Đại diện bán hàng của những hãng dịch vụ thực hiện những
thương vụ về những sản phẩm vô hình như cổ phiếu, bảo hiểm,
tiện nghi, làm đẹp v.v... Do những sản phẩm/dịch vụ không thấy
được, sờ được, nếm được nên đây là những thương vụ khó khăn
hơn và đòi hỏi tính sáng tạo hơn. Nhưng nếu người bán hàng có
kỹ năng bán hàng tốt đạt tới trình độ nghệ thuật cao thì đây thực
27