Page 28 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 28

NQHệ THUệĩ m  HÀHQ CÁ NHM


          (1)  Kỹ năng  giải  quyết  vấn  đề.  Đây  là  một  trong  những
     đóng  góp  quan  trọng  của  những  đại  diện  bán  hàng  khi  giúp
     khách hàng giải quyết những vấn đề của họ. Chính việc hướng
     dẫn, giúp đỡ, giải quyết vấn đề ấy lại giúp đại diện bán hàng bán
     được hàng.
          (2) Kỹ năng lập kế hoạch. Liên quan đến kỹ năng này, trước
     hết, người bán hàng phải lập kế hoạch về địa điểm và thời gian
     tiếp  xúc  với  khách  hàng  một  cách  hợp  lý  nhất.  Việc  lập  kế
     hoạch như vậy cho thấy  người bán hàng ấy có sử dụng thời gian
     hiệu  quả và hợp  lý  không.  Thứ hai,  người  bán  hàng  phải  xây
     dựng một chương trình quảng cáo hay một chiến dịch chiêu thị
     cho một trong  số những người phân phối trung  gian của mình.
      Đôi khi người bán hàng còn tham gia lập các kế hoạch dài hạn
      hơn cho nhà sản xuất hay nhà phân phối với nội dung phát triển
      sản xuất, quản lý dự trữ hay phát triển hệ thống kênh phân phối
      của họ.
          (3)  Kỹ năng dự báo.  Các  đại  diện  bán  hàng  cũng  có  thể
      được yêu cầu lập dự báo về một số sản phẩm nào đó trong địa
      bàn phụ trách. Những dự báo này thể hiện "linh cảm" của họ về
      thị trường vói vai trò là những người thường xuyên tiếp xúc với
      thị trường.

          (4) Kỹ năng  hướng  dẫn,  đào  tạo.  Thông  thường,  một  đại
      diện bán hàng mới được giao cho một đại diện bán hàng cũ, giàu
      kinh nghiệm hơn để hướng dẫn thông qua thực tế công việc, với
      sự giám  sát của giám đốc phụ  trách bán hàng.  Người  đại diện
      bán hàng giàu kinh nghiệm hơn ấy sẽ hướng dẫn cho đại  diện
      bán hàng mới về những hoạt động thực tế hàng ngày trong vùng
      lãnh thổ được phân công,  mà những hoạt động  này  không  thể
      đưa vào một khoá học chính quy nào cả.




      30
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33