Page 23 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 23

(Z \\ư ơ n g  "l.  'UôV\0  qiAciiA v ề   h á n   K àn0  c á   nKân


        năm  mới  thâm  nhập  được  thị  trường,  đặc  biệt  là trong  trường
        hợp phát triển sản phẩm mới.
        2.  Cách phân loại thứ hai (theo loại công việc bán hàng)

            Theo cách phân loại này, người ta chia lực lượng bán hàng
        của công ty thành 2 nhóm  lớn:  (1)  lực lượng  bán lẻ và (2)  lực
        lượng những người chào hàng dịch vụ.
            (1)  Lực lượng bán lẻ
            Nhóm người bán hàng này thưòrng bán những hàng hoá hữu
        hình thẳng đến tay người tiêu dùng cuối cùng.  Họ có thể được
        chia thành  hai loại: những người bán hàng hoạt động tại một địa
        điểm cửa hàng cố định và chủ yếu dựa vào số khách hàng đến
        với cửa hàng của họ; những người bán hàng lẻ đến gặp gỡ trực
        tiếp với khách hàng tại nhà của họ.
            - Lực lượng bán lẻ tại cửa hàng
            Những  người  bán  hàng  thuộc  loại  này  thường  hoạt  động
        tưoíng  đối  thụ  động.  Khách  hàng  biết đến cửa hàng  thông  qua
        những  hoạt động  quảng  cáo  và  chiêu  thị.  Nhân  viên bán  hàng
        không làm gì hơn là thực hiện những thương vụ tại cửa hàng của
        mình. Tuy nhiên, theo phong cách bán hàng cá nhân (bán hàng
        tiếp thị) họ vẫn cần thiết phải có những kỹ năng bán hàng năng
        động, tích cực.
             - Lực lượng bán lẻ lưu động (bán hàng đến từng nhà).
             Loại người bán hàng này thuộc những công ty có chính sách
        marketing trực tiếp.  Họ tiến hành những giao dịch trực tiếp với
        khách hàng  thông  qua điện thoại  hoặc  những cuộc gặp gỡ tay
        đôi.
             Những công ty có lực lượng bán hàng thuộc loại này thường
        là những  hãng  kinh doanh  sách  báo,  đồ mỹ  phẩm  hay  một  số
        loại dược phẩm.



                                                                    25
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28