Page 21 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 21
C-W ương 1 . ~ cổng quiai^ về b án K àn0 c á n kân
bán hàng tại chỗ thực sự là những chuyên gia bán hàng qua điện
thoại.
- Lực lượng bán hàng hoạt động bên ngoài công ty
Lực lượng bán hàng bên ngoài công ty thường được trải ra
theo vùng địa lý. Để lực lượng bán hàng ngoài công ty hoạt
động hiệu quả, điểu kiện cần có là trong vùng lãnh thổ ấy phải
có một số lượng khách hàng đủ lớn. Người đại diện bán hàng
trong vùng sẽ có trách nhiệm bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ
thông qua giao dịch trực tiếp với khách hàng tại địa bàn kinh
doanh của khách hàng. Ngoại trừ lực lượng bán lẻ tại cửa hàng,
đa số lực lượng bán hàng của công ty là lực lượng bán hàng hoạt
động ở bên ngoài. Lực lượng bán hàng bên ngoài được sử dụng
rất rộng rãi trong những doanh nghiệp nhỏ và lớn từ những công
ty sản xuất hàng tiêu dùng và hàng công nghiệp, đến các công ty
dịch vụ như hàng không, khách sạn hay các công ty thưcmg mại
bán buôn. Lực lượng bán hàng bên ngoài công ty hàng ngày
trình bày sản phẩm của công ty cho khách hàng và khách hàng
tiềm năng. Ngoài ra, họ còn được hướng dẫn để thực hiện những
nghiệp vụ không phải là bán hàng như; thu thập thông tin, cung
ứng dịch vụ khách hàng, đào tạo nhân viên bán hàng và giải
quyết những vướng mắc của khách hàng.
(2) Đại lý theo hợp đồng
Loại đại lý theo hợp đồng phổ biến nhất là đại diện của rứià
sản xuất. Họ là những cá nhân hay tổ chức hành động độc lập,
đại diện cho hai hay nhiều nhà sản xuất hoặc cung ứng dịch vụ
trong một vùng lãnh thổ quy định, hưởng hoa hồng đại lý và
kirứi doanh những mặt hàng có liên quan nhưng thường không
mang tính chất cạnh tranh với nhau. Những đại lý độc lập này
còn được gọi là đại lý hoa hồng, đại lý tiêu thụ hay đại lý bán
hàng hay môi giới. Một đại lý của nhà sản xuất có thể là một bộ
23