Page 20 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 20

MĨHỆ THUẬT   HÀNQ CÁ NHÂN


         (4)      Cuối  cùng,  người  bán  hàng  còn  phải  đối  mặt  với  khó
     khăn bởi anh ta  không thể luôn luôn giữ được tình trạng thể lực
     và trí tuệ sung mãn nhất, bởi anh ta cũng có lúc cảm thấy mình
     còn vụng về và bất lực vì không biết làm sao để gây ảnh hưởng,
     tạo lòng tin, thuyết phục người mua
     III.  PHÂN LOẠI ĐỘI NGŨ BÁN  HÀNG CỦA MỘT CÔNG TY

         Có nhiều cách tiếp cận để phân loại đội ngũ bán hàng, phân
     loại  những người bán hàng cá nhân của một công ty. Dưới đây
     xin giới thiệu một số cách phân loại điển hình.
     1.  Cách phân loại thứ nhất (theo phạm vi hoạt động)

         Theo cách phân loại này, đội ngũ bán hàng được chia thành
     2 nhóm; (1) Lực lượng bán hàng của công ty (2) Đại lý theo hợp
     đồng (hay còn gọi là đại diện của nhà sản xuất, đại lý hoa hồng,
     đại lý tiêu thụ, đại lý bán hàng).

         (J) Lực lượng bán hàng của công ty
         Lực  lượng  bán  hàng  bao  gồm  tất  cả  những  nhân  viên  có
     trách  nhiệm  trực  tiếp đến hoạt động  bán hàng  và thường  được
     chia thành hai loại: lực lượng bán hàng bên trong và bên ngoài.
         - Lực lượng bán hàng bên trong (tại chỗ)
         Phần lớn lực lượng bán hàng bên trong  thường tập trung  ở
     một cơ sở, văn phòng và liên hệ với khách hàng chủ yếu thông
     qua điện thoại. Từng cá nhân nhân viên bán hàng hiếm  khi tiếp
     xúc trực tiếp với  khách hàng. Loại lực lượng bán hàng này được
     sử dụng  như  là  lực  lượng  hỗ  trợ cho  lực  lượng  bán  hàng  bên
     ngoài, xúc tiến cho  hoạt động bán hàng theo sau hoạt động bán
     như: theo dõi đơn đặt hàng, kiểm soát dự trữ, tồn kho, giới thiệu
     sản phẩm thay thế v.v... Gần đây, trách nhiệm của lực lượng bán
     hàng tại chỗ đã được mở rộng hơn. Tại nhiều công ty, lực lượng




     22
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25