Page 15 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 15

C^l^ưcýng  1 .  ~ cổng  g u a y\  về   b án   K à n0  c á   nKân

       được  phát  triển  trong  những  năm  gần  đây  kể  từ  khi  chúng  ta
       chuyển sang cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, kể
       từ khi  hoạt  động  marketing  ngày  càng  được  coi  trọng  và  ứng
       dụng rộng rãi vào kinh doanh. Tuy nhiên, tốc độ gia tăng của lực
       lượng bán hàng và chi phí dành cho lực lượng này cũng khá ấn
       tượng. Tại hầu hết các doanh nghiệp, nếu như trước đây việc bán
       hàng chủ yếu được thực hiện bởi các trung gian thương mại thì
       nay  mỗi  doanh nghiệp đều  có  một  đội  ngũ  bán hàng  cá  nhân
       riêng, tối thiểu là từ 5  -lO người cho đến hàng vài chục người.
       Đơn cử  là tại Nhà máy bia Đông Nam Á, trong tổng số trên 400
       cán bộ công nhân viên đã có tới hàng trăm người làm công việc
       bán hàng hoặc chào hàng. Tại nhiều doanh nghiệp, bộ phận bán
       hàng được lập thành một phòng chức năng riêng cùng với phòng
       marketing và các phòng chức năng khác.
           Đứng  trên  góc  độ cá  nhân  của  từng  người  bán  hàng,  bán
       hàng cá nhân được coi là một loại nghề hấp dẫn và là một hoạt
       động cơ bản không thể thiếu được đối với họ, để rồi từ đó họ sẽ
       đạt được những nấc thang cao hơn trong  kinh doanh.
           Trước hết, về tính hấp dẫn của nghề bán hàng, một dự báo
       về  lO cơ hội nghề nghiệp tốt nhất gần đây đã xếp hạng nghề này
       thuộc  loại  nghề  có  cơ  hội  xán  lạn  nhất*.  Bán  hàng  cá  nhân
       thường  là  vị  trí  khởi  đầu  phổ  biến  nhất  của  các  sinh  viên
       marketing nói riêng và sinh viên quản trị kinh doanh nói chung.
       Có thể nói rằng, bất kỳ  một sinh viên nào có kỹ năng và nghệ
       thuật bán hàng tốt đều có thể sẵn sàng và nhanh chóng xin được
       việc  làm  tại  nhiều  doanh  nghiệp khác  nhau  với  mức  lương  tối
       thiểu  cũng  phải  bằng  hoặc  cao  hơn  là  mức  mơ ước  của nhiều



        ' James. M. Comer, Quản trị bán hàng, NXB Thống kê,  1995, trang 59.


                                                                    17
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20