Page 10 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 10

MỈHệ THUẬT m  HÀHQ CÁ


   vi giao tiếp ngẫu hứng và tự phát;  nó được chuẩn bị, tính toán,
   cân nhắc  thận trọng  với  những  mục tiêu  xác  định từ trước;  nó
   đặc  biệt  coi  trọng  và  có  khả  năng  "cá  thể  hoá",  "khách  hàng
   hoá"  việc đáp ứng nhu cầu của từng người mua, đạt tới sự thoả
   mãn cao nhu cầu của họ. Đây cũng chính là những nguyên lý,
   những đòi hỏi hết sức quan trọng của hoạt động marketing nhằm
   đảm bảo sự thành công trong kinh doanh.

   2.  Thực chất của bán hàng cá nhân

        Từ những định nghĩa nêu trên, chúng ta đã bắt đầu nhận biết
   được những điều cốt lõi, khác biệt của bán hàng cá nhân so với
   các công cụ truyền thông khác và so với các hoạt động bán hàng
    thông thường. Những điểm cốt lõi này đã nói lên thực chất hay
    bản chất của nó.
        Trước hết, phải thấy rằng bán hàng cá nhân là một loại công
    việc  thuộc  về  hoạt  động  marketing.  Bán  hàng  cá  nhân  là  một
    trong năm công cụ cơ bản (4 công cụ khác  là:  quảng cáo,  xúc
    tiến  bán, tuyên  truyền và  quan  hệ công chúng,  marketing  trực
    tiếp)  của chính  sách  xúc  tiến hỗn  hợp.  Chức  năng  cơ bản  của
    bán  hàng  cá  nhân  là  truyền  thông,  là  giới  thiệu  về  sản
    phẩm/hàng hoá dịch vụ của doanh nghiệp để tạo nên sự ưa thích
    của khách hàng và dẫn dắt họ đi tới quyết định mua hàng. Tuy
    nhiên, so với các công cụ khác, đặc biệt là so với quảng cáo, bán
    hàng cá nhân có những nét đặc thù;
        (1) Bán hàng cá nhân là sự giao tiếp sinh động, trực tiếp và
    qua lại giữa hai hay nhiều người. Mỗi một ngưòi tham dự có thể
    nghiên  cứu  trực  tiếp  những  nhu  cầu  và  đặc  điểm  của  những
    người  khác  và  tức  thời  có  những  sự điều  chỉnh  giao  tiếp  một
    cách thích hợp.
        (2) Bán hàng cá nhân góp phần thiết lập những mối quan hệ
    hết sức đa dạng - từ những quan hệ có tính  chất xã giao,  hình


    12
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15